Thế giới

Hơn 20 nước đồng loạt "ép" Liên Hợp Quốc "xử" Triều Tiên

06/06/2016, 05:42
image

Hơn 20 quốc gia đã đệ trình bản kế hoạch về việc thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

North-Korea-airs-footage-of-sub-launched-missile

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp thị sát một vụ phóng thử tên lửa. (Ảnh: UPI)

Hãng tin Yonhap  cho biết hơn 20 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và Nga, đã đệ trình kế hoạch hành động chi tiết của họ về cách họ sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay của nước này.

Theo đó, các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Ba Lan và các nước khác cũng đã gửi "báo cáo hành động" của họ cho một ủy ban của Liên Hợp Quốc phụ trách các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước đó đã tham khảo ý kiến của 193 quốc gia thành viên để xây dựng một kế hoạch riêng về cách thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên dưới góc độ phân tích từ trách nhiệm quốc gia trước các vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng và một vụ phóng tên lửa tầm xa trong hai tháng trước đó .

Các nước này được Liên Hợp Quốc yêu cầu nộp các kế hoạch trong vòng 90 ngày và theo đúng lịch trình thì việc nộp lại bản kế hoạch sẽ rơi vào ngày 2/6 (theo giờ địa phương), mặc dù đây không phải là một thời hạn cứng bắt buộc tất cả.

Một thông tin mới chưa được kiểm chứng cho rằng Trung Quốc, đồng minh gần gũi nhất với Triều Tiên, cũng đã nộp báo cáo hành động của mình .

 Hôm 2/6 vừa qua, Hàn Quốc cho biết họ đã gửi báo cáo hành động của mình tại Liên Hợp Quốc, trong đó chính phủ tuyên bố sẽ "tiếp tục đóng góp vào các nỗ lực quốc tế để tăng cường việc ngăn chặn hành vi phổ biến hạt nhân toàn cầu." 

Xem thêm video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.