Y tế

Hơn 200 ca ghép tạng thành công từ nguồn hiến của người chết não

23/03/2023, 16:40

BV Hữu nghị Việt Đức thông tin, từ 100 người chết não hiến tạng, bệnh viện đã thực hiện 50 ca ghép tim, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi...

Người chết não hiến tạng thứ 100

Ngày 23/3, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin về ca hiến tạng từ người cho chết não thứ 100 tại đây.

Đây là nam thanh niên tên Đ.M.K, 32 tuổi ở Bắc Giang. Anh K nhập viện trong tình trạng cấp cứu hôn mê sâu sau vụ TNGT tự ngã khi đi xe máy. Mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng kỳ tích đã không xảy ra, bệnh nhân được đánh giá chết não.

Để xác định chính xác bệnh nhân chết não, Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, 3 lần test kết quả đều đồng nhất bệnh nhân chết não.

img

Một bệnh nhân được ghép tạng từ nguồn hiến của người chết não tại BV Hữu nghị Việt Đức

Trước một bệnh nhân chết não, đơn vị Tư vấn và Điều phối ghép tạng BV Hữu nghị Việt Đức gặp mặt và chia sẻ vợ và anh trai ruột của bệnh nhân, đồng thời thuyết phục gia đình về việc hiến mô, tạng.

Sau bàn bạc, gia đình đồng ý hiến, mô, tạng của anh K để hồi sinh cho những bệnh nhân nguy kịch khác.

Việc chẩn đoán xác định người bệnh chết não, vừa là hành động mang tính luật pháp được quy định, vừa là đạo đức y học.

Xác định chết não được thực hiện bởi một hội đồng bao gồm nhiều chuyên gia các lĩnh vực tham gia, dựa trên bằng chứng khoa học được thể hiện trên máy móc hiện đại.

Một trường hợp đã xác định chết não không thể hồi phục. Cơ thể ấy, dù tim còn đập, là nhờ sử dụng các thuốc trong quá trình hồi sức, ngừng thuốc, tim, phổi, thận… không hoạt động nữa, cơ thể sẽ chết.

Theo chia sẻ của GS. TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, trước khi tiến hành mổ lấy mô, tạng, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế có buổi lễ mặc niệm, tri ân bệnh nhân hiến mô, tạng.

Hiến tạng là nghĩa cử cao đẹp, là hành động nhân văn cần được lan tỏa. Từ 100 ca chết não hiến tạng, BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi...

Cứu nhiều cuộc đời khác

PGS. TS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng chia sẻ: "Người bệnh chết não hiến tạng thứ 100 đã hiến tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn.

Từ nguồn tạng hiến này, bệnh viện đã ghép tim cho một bệnh nhân nữ 53 tuổi ở Bắc Giang bị suy tim giai đoạn cuối; ghép gan cho bệnh nhân nam 33 tuổi ở Ninh Bình bị nang mật; ghép 1 thận cho bệnh nhân nam 42 tuổi ở Hải Phòng bị suy thận mạn giai đoạn cuối; ghép 1 thận còn lại cho bệnh nhân nam 48 tuổi ở Hải Phòng.

Đây là ca hiến - ghép đa mô, tạng thứ 100 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay".

Theo BS. Nghĩa, hiện cả 4 bệnh nhân sau ghép tạng, sức khoẻ đều tiến triển rất tốt, đang hồi phục để được xuất viện.

Tại Việt Nam, nhu cầu ghép tạng rất lớn. Tuy nhiên đến nay, cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng.

"Chúng tôi mong muốn người dân sẽ ngày càng cởi mở hơn với vấn đề hiến tạng. Một cuộc đời không may dừng lại, nguồn tạng hiến sẽ giúp hồi sinh nhiều cuộc đời mới.

Đến nay, đã có khoảng 170.000 người Việt đăng kí hiến tạng sau khi qua đời. Hi vọng rằng những hành động nhân văn này sẽ ngày càng lan tỏa, để ngày càng có nhiều người bệnh được hồi sinh", GS. Giang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.