Xã hội

Hơn 200 chiến sỹ, bác sĩ vào bản Sa Ná ở Thanh Hóa cứu trợ sau lũ dữ

04/08/2019, 21:08

Đã có hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã tiếp cận được bản Sa Ná - nơi có 10 người mất tích, 5 người bị thương do mưa lũ.

img
Cảnh tượng hoang tàn trong bản Sa Ná, xã Na Mèo sau cơn lũ dữ

Tính đến chiều 4/8, lực lượng chức năng đã dùng ca nô vượt qua sông Luồng để vào bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa). Có khoảng 200 cán bộ, chiến sỹ, bác sĩ cùng các nhu yếu phẩm đưa vào trong.

Theo ghi nhận của Pv Báo Giao thông, từ QL217 để vào được bản Sa Ná, xã Na Mèo phải vượt khoảng 3km đường trơn trượt đến bờ sông Luồng. Tại đây, lực lượng Công an, Biên phòng và Cảnh sát PCCC Thanh Hóa túc trực cùng với 2 ca nô để vận chuyển người, lương thực, thuốc men.

Qua được bờ bên kia, phải đi bộ tiếp 3km đường rừng núi vào bản Sa Ná. Bên trong bản Sa Ná là cảnh tượng hoang tàn, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi, những nhà kiên cố thì đổ nát. Đất, đá, cây cối chất đè lên nhau. Theo lãnh đạo địa phương, xã Bản Na Sá có khoảng 74 hộ với trên 300 người. Đến thời điểm này vẫn còn 10 người mất tích, có 5 người bị thương đã được đưa đến trạm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn chữa trị, chăm sóc.

img
Hiện nay cán bộ, chiến sỹ đã tiếp cận được bà con nhân dân trong bản Sa Ná

Trong chiều nay, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đoàn của tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tiếp cận bản Sa Ná để thăm hỏi, động viên và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tích cực tìm kiếm người mất tích. Ngoài ra lực lượng chức năng cũng đã tiếp cận được bản Son và bản Ché Lầu của xã Na Mèo để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tiếp tế lương thực.

img
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết đang triển khai nhiều biện pháp để tìm kiếm người mất tích

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn biết, có hơn 200 cán bộ, chiến sỹ là lực lượng của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, cùng với lực lượng các ban, ngành, đoàn thể, 2 tổ công tác của bác sĩ đang ở trong bản theo dõi giúp bà con nhân dân. Ngoài ra, còn có nhiều lực lượng khác phối hợp với địa phương và người dân chia thành 3 mũi phối hợp tìm kiếm dọc 2 bên sông Luồng thuộc các xã Sơn Điện, Sơn Thủy, Mường Mìn và xã Na Mèo (thuộc Quan Sơn).

img
Để vào được ban Sa Ná, phải đi ca nô vượt qua sông Luồng

“Hiện nay hệ thống điện bị mất, hệ thống thông tin liên lạc bị ngắt quãng và do mực nước sông Luồng chảy siết nên khiến việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đang triển khai nhiều biện pháp để cố gắng tìm kiếm những người mất tích sớm nhất. Đồng thời cũng sẽ đưa hệ thống máy móc vào bản để phục vụ công tác tìm kiếm, khắc phục hậu quả”, ông Bình cho biết thêm.

img
Và phải đi bộ 3km đường rừng trơn trượt

Còn theo thượng tá Hoàng Chí Đăng - Trưởng Công an huyện Quan Sơn, cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã điều động 50 cán bộ chiến sỹ xuống xã Na Mèo và Sơn Thủy phối hợp với các lực lượng chức năng khác chia làm 16 tổ vào 16 bản để nắm bắt tình hình vì số lượng người bị mất tích nhiều.

Tối 4/8, báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, mưa lũ đã làm 3 người chết (huyện Mường Lát 2 người và huyện Quan Sơn 1 người). Có 12 người bị thương (Mường lát 1 người và Quan Sơn 11 người). Ngoài ra, ở huyện Quan Sơn còn có 5 người bị thương. Về nhà cửa có 59 cái bị cuốn trôi và hơn 1.500 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Về giao thông thì các tuyến quốc lộ 15, 15C, QL217, QL16 bị sạt lở 92 điểm với khối lượng 31.000m3. Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm nhiều tuyến đường tỉnh lộ (521D, 519, 530, 520…) bị sạt lở 16 điểm khối lượng khoảng 6.130m3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.