Hồ sơ tài liệu

Hơn 200 người thương vong trong các cuộc đụng độ ở Ukraine

03/05/2014, 14:42

Tại tỉnh Odessa, miền Nam Ukraine, 40 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương giữa hai phe biểu tình: đòi liên bang hoá và đòi thống nhất đất nước.

Tại tỉnh Odessa, miền Nam Ukraine, 40 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương giữa hai phe biểu tình: đòi liên bang hoá và đòi thống nhất đất nước. Đây là đụng độ gây thương vong lớn nhất ở Ukraine kể từ khi chính quyền lâm thời lên nắm quyền. 

Ít nhất hai trực thăng của chính phủ đã bị những người biểu tình bắn hạ
Ít nhất hai trực thăng của chính phủ đã bị những người biểu tình bắn hạ
và 1 phi công bị bắt làm con tin

Hãng tin Itar Tass cho biết đám đông biểu tình từ Kiev và Kharkiv đã đốt các lều trại của người biểu tình ở Odessa, sau đó phóng hỏa tòa nhà chính phủ có đông người biểu tình Odessa làm gần 40 người chết ngạt và khoảng 200 người bị thương. Hội đồng thành phố Odessa tuyên bố để tang 3 ngày đối với những người thiệt mạng. 

Trong khi đó, tại thành phố Slavyansk  ở miền Đông, tòa nhà cơ quan an ninh thành phố cũng đã bị tấn công làm ít nhất một binh sĩ thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. Đây là các thành viên của lực lượng tự vệ Donbass tỉnh Slavyansk. 

Người biểu tình đòi liên bang hoá bị thương
Người biểu tình đòi liên bang hoá bị thương

Trước tình hình trên, hôm nay (3/5), Bộ Ngoại giao Nga đã lên án "sự vô trách nhiệm" của chính quyền lâm thời Kiev trước hành động tấn công của các phần tử cực đoan nhằm vào những người biểu tình và kêu gọi chính quyền lâm thời Kiev chấm dứt tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Mặt khác, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev coi việc chính quyền lâm thời Kiev sử dụng vũ lực chống dân thường là biểu hiện của "sự bất lực" và sẽ chỉ mang lại "kết cục buồn" cho đất nước thay vì tiến hành đối thoại theo thỏa thuận Geneva mà các bên liên quan đã đạt được ngày 17/4.

Cảnh sát bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng trong nỗ lực giải tán người biểu tình
Cảnh sát bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng trong nỗ lực giải tán người biểu tình

Trước đó một ngày, xung đột nổ ra tại thành phố Slavyansk khi quân đội Ukraine trấn áp những người biểu tình và các đơn vị tự vệ địa phương khiến nhiều người thương vong. Ít nhất 2 trực thăng của chính phủ đã bị bắn hạ. Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine Arsen Avakov  khẳng định chiến dịch này nhằm chống lại các nhóm phá hoại ở Slavyansk và lực lượng đặc nhiệm Nga, chứ không phải nhằm vào người dân. Tuy nhiên, phía Nga đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên và cho biết không hề có binh sĩ nào bên trong lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu trong phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC), đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin khẳng định “sẽ là đúng đắn để phiên họp của Hội đồng Bảo an kết thúc với một tuyên bố như vậy”. Ông Churkin nhấn mạnh rằng, tuyên bố này cần “kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bất kỳ hành động bạo lực nào, trong đó bao gồm việc sử dụng lực lượng vũ trang tại các khu vực miền Đông Ukraine, đồng thời cần có những bước đi nghiêm túc để thực hiện toàn diện thỏa thuận Geneva”. Không có thành viên nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phản đối đề xuất mà ông Churkin vừa đưa ra.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp khẩn cấp trên theo đề xuất của Nga, nhằm thảo luận về việc giảm tình trạng bạo lực leo thang tại Ukraine trong bối cảnh một chiến dịch quân sự vừa được phát động tại các khu vực miền Đông của nước này nhằm chống lại những người biểu tình thân Nga./.

Quang Minh (Theo Itar Tass, Press TV)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.