Chất lượng sống

Hơn 200 tấn cá chết ở Hồ Tây đã được thu gom

05/10/2016, 10:44

Sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân của hiện tượng cá chết bất thường ở Hồ Tây để công khai sớm nhất.

DSC_0089
Công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đang khẩn trương vớt cá chết để đem đi xử lý. Ảnh: Tạ Tôn

Sáng 4/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã báo cáo Thủ tướng về sự cố cá chết hàng loạt ở Hồ Tây diễn ra trong vài ngày qua.

Theo báo cáo, hiện tượng cá chết rải rác tại Hồ Tây bắt đầu từ chiều 29/9 và diễn ra trên diện rộng trong ngày 2/10. Ngay khi sự cố xảy ra, thành phố đã huy động 1.000 chiến sĩ từ Bộ Tư lệnh Thủ đô và các lực lượng khác để vớt cá chết. Tính đến chiều 3/10, đã có 200 tấn cá chết được vớt để chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, theo điều tra ban đầu của Công an thành phố, ở thời điểm cá chết trên diện rộng, ôxy ở tầng nước mặt của Hồ Tây bằng 0, còn lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định. Thành phố đã thực hiện các giải pháp để tăng ôxy cho nước ở Hồ Tây, đến chiều 3/10 lượng ôxy đã tăng cao hơn. Bên cạnh đó, các giải pháp xử lý nước bị ô nhiễm cũng đang được thực hiện. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cam kết với Chính phủ, sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân của hiện tượng cá chết bất thường ở Hồ Tây để công khai sớm nhất.

Trưa cùng ngày, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường, khu vực ven hồ phía Đông Nam (đoạn phố Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi, Trích Sài), nơi cuối hướng gió chỉ còn lác đác xác cá. Tuy nhiên, mùi cá phân hủy vẫn khá nồng nặc, dù lực lượng y tế liên tục phun thuốc tiêu độc, khử mùi. Phía Đông Bắc hồ (khu vực các đường Quảng An, Quảng Khánh) cũng đã có xác cá lác đác dạt vào, tuy nhiên lượng cá không đáng kể.

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, tới thời điểm này không còn cá chết mới, chỉ còn cá chết từ những ngày trước đó. Để xử lý tạm thời, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã lắp đặt khoảng 40 máy sục khí tại mạn ven hồ phía Đông Nam.

“Tới thời điểm này, công tác xử lý cơ bản đã xong. Còn lượng ít cá chết, chúng tôi sẽ triển khai vớt và tiêu hủy trong ngày hôm nay. Về nguyên nhân cá chết, hiện vẫn chưa có kết quả chính thức từ cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc tích cực và đang nỗ lực tìm ra nguyên nhân. Hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố và quận Tây Hồ đang tiến hành rà soát, kiểm tra xung quanh khu vực Hồ Tây để sớm tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bất thường này”, ông Hoàng cho biết.

Các Bộ, ngành vào cuộc điều tra nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua, trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về sự cố cá chết bất thường hàng loạt ở Hồ Tây diễn ra trong vài ngày gần đây khiến dư luận vô cùng hoang mang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, đây là sự cố mà từ trước đến nay chưa hề có. Theo ông Dũng, ngay khi có hiện tượng cá chết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xuống kiểm tra.

Sau đó, Thủ tướng cũng giao cho Hà Nội chỉ đạo tìm nguyên nhân cá chết. Và mới đây nhất, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo giao Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân cá chết. "Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tác động, các nguồn xả thải và nguồn nước đổ vào Hồ Tây xem có vấn đề gì không. Nếu nói cá chết do thiếu ôxy thì phải làm rõ nguyên nhân nào gây thiếu ôxy", ông Dũng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.