Giáo dục

Hàng trăm trường học ở miền Trung không thể khai giảng vì mưa lũ

05/09/2019, 09:22

Toàn tỉnh Quảng Bình có đến 239/588 trường không thể khai giảng năm học mới trong ngày 5/9 vì mưa lũ.

img
Nhiều trường học ở Minh Hóa chìm sâu trong biển nước (Ảnh KP)

Quảng Bình: Hơn 200 trường học không thể khai giảng vì mưa lũ

Sáng 5/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Qúy Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh có 239/588 trường học các cấp không thể khai giảng trong ngày 5/9 theo đúng kế hoạch vì mưa lũ.

Ông Hoàng Văn Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT thông tin chi tiết: Mưa lũ gây ngập và chia cắt cục bộ khiến 66/70 trường học trên địa bàn huyện phải hoãn Lễ Khai giảng năm học 2019 - 2020 vào sáng ngày 5/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh.

img
Nhiều khu vực ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa nước ngập gần hết nóc nhà (Ảnh CM)

Được biết, hiện tại ở Quảng Bình vẫn có mưa to, nhiều địa phương ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Ba Đồn… bị ngập sâu, chia cắt cục bộ. Nhiều xã ở 2 huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa nước vào, gây ngập toàn bộ nhà cửa.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình: Tính đến 15h chiều 4/9, mưa lũ khiến 1 cháu bé 2 tuổi tử vong, 1 người phụ nữ mất tích và 2 người đàn ông bị thương.

img
Đường Hồ Chí Minh về thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa cũng bị nước chia cắt (Ảnh CM)

Mưa lũ cũng khiến hàng ngàn ngôi nhà ở 3 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Lệ Thủy bị ngập và cô lập. Nặng nề nhất là ở huyện Tuyên Hóa với 109 nhà bị ngập và 1.600 nhà dân bị cô lập. Hàng ngàn héc ta lúa, hoa màu và cây ăn quả bị ngập úng, có nguy cơ cao hư hại. Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn bị nước ngập, sạt lở, cây cối đổ chắn ngang gây chia cắt và ách tắc giao thông.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình, để ứng phó với tình hình mưa lũ huyện Tuyên Hóa đã tổ chức di dời 200 hộ dân với 740 khẩu. Nếu mực nước sông Gianh vẫn lên sẽ tiếp tục tổ chức di dời 600 hộ với 2.274 khẩu lên chỗ cao. Trong khi đó, huyện Minh Hóa đã di dời người và tài sản của 432 hộ dân vùng thấp trũng về nơi an toàn.

Nghệ An: 135 trường học ở Nghệ An lỡ hẹn với lễ khai giảng

img
Các em học sinh trường Việt Anh hân hoan chào đón lễ khai giảng

Sáng 5/9, theo thống kê của Sở GD & ĐT Nghệ An có 135 trường học phải hoãn khai giảng lùi đến khi thời tiết thuận lợi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đớt gây mưa to, nhiều nơi bị ngập lụt.

Trước đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, Sở GD&ĐT Nghệ An có công văn khẩn gửi các đơn vị cơ sở về việc tổ chức khai giảng năm học 2019 – 2020. Đồng thời chỉ đạo các trường học rút ngắn phần lễ khai giảng xuống dưới 30 phút và không báo cáo thành tích trong lễ.

Cụ thể, ở khối trường trực thuộc các Phòng Giáo dục và đào tạo có 120 trường hoãn khai giảng, tập trung chính ở các đơn vị thành phố Vinh, Cửa Lò, Thanh Chương, Nam Đàn và Quỳnh Lưu. Trong đó 2 đơn vị Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò và Phòng GD&ĐT Nam Đàn đã quyết định cho 100% các trường học trên địa bàn lùi thời gian khai giảng đến khi thời tiết ổn định.

Ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn cho biết: Hiện trên địa bàn các trường thuộc các xã Nam Kim, Nam Phúc, Nam Anh, Nam Xuân đã ngập lụt. Do đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, huyện quyết định sẽ chuyển ngày khai giảng đến khi thời tiết thuận lợi đối với toàn bộ 69 trường.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 15 trường THPT lùi lịch khai giảng gồm các trường THPT Lê Viết Thuật, THPT Nguyễn Trãi (thành phố Vinh) THPT Cửa Lò 2 (thị xã Cửa Lò), THPT Nam Đàn 2, THPT Mai Hắc Đế (Nam Đàn), THPT Nghi Lộc 2, 3, 5 (Nghi Lộc), THPT Nguyễn Xuân Ôn, THPT Diễn Châu 3,4 (Diễn Châu), THPT Phan Thúc Trực, THPT Bắc Yên Thành, THPT Yên Thành 3 (Yên Thành), THPT Đô Lương 2 (Đô Lương). Ngoài ra, có 8 trường chuyển địa điểm khai giảng, chủ yếu là sang trụ sở UBND xã, phường.

Quảng Trị: 173 trường hoãn khai giảng

Theo thống kê, có 173 trong số 404 trường học ở tỉnh Quảng Trị không tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 trong ngày 5/9. Trong đó, Huyện miền núi Hướng Hóa là địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ, đã có 27 trường hoãn lễ khai giảng do ở vùng bị ngập nước, giao thông bị chia cắt cục bộ. Dự kiến đến ngày 9/9, các trường này mới tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài trong những ngày qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo các trường học trên địa bàn chủ động phương án tổ chức lễ khai giảng. Các trường phải chủ động xây dựng các phương án tổ chức lễ khai giảng tại đơn vị, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nếu tình hình thời tiết bình thường, địa bàn cư trú của học sinh không bị chia cắt, ngập lụt, các đơn vị tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Trong trường hợp mưa kéo dài không thể tổ chức lễ khai giảng ở ngoài trời, các trường có thể sử dụng hội trường, phòng họp... để tổ chức. Trường hợp thời tiết trên địa bàn diễn biến xấu, có thể gây nguy hiểm đối với học sinh, đặc biệt tại các khu vực xung yếu, địa bàn bị chia cắt do mưa lũ..., các trường chủ động dừng tổ chức lễ khai giảng, đồng thời báo cáo với phòng và sở để tổ chức Lễ khai giảng vào thời điểm phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.