Hồ sơ tài liệu

Hơn 2.000 người di cư được cứu sống ngoài khơi Libya

11/06/2016, 06:22
image

Đây là một trong những hoạt động cứu hộ của Lực lượng bảo vệ bờ biển kết hợp với cảnh sát biển Ý.

af5860822509b68b0bbc9de9c4c1cde75455d5f0

Người di cư được đưa tới cảng Tripoli, Libya sau khi được cứu sống. Ảnh: Japan Today.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ý cho biết, khoảng 2.000 người di cư đã được cứu sống tại vùng biển ngoài khơi Libya trong một loạt các hoạt động cứu hộ ở Địa Trung Hải hôm 9/6.

Lực lượng này cho biết: “Cảnh sát biển đã phối hợp thực hiện 15 hoạt động cứu hộ, giúp khoảng 2.000 người di cư trở về tình trạng an toàn”. Ngoài ra, các tàu hải quân Ý và tàu từ Cơ quan Giám sát biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) hiện đang thực hiện chiến dịch quân sự Sophia, nhằm bắt giữ các đối tượng buôn người ngoài khơi Libya.

Trước đó, hôm 8/6, hơn 800 người di cư đã được cứu thoát khỏi Libya, chủ yếu nhờ tàu của nhóm bác sĩ viện trợ không biên giới (MSF), SOS Mediterranee, MOAS và SeaWatch.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn ước tính rằng đã có hơn 48.000 người di cư, hầu hết từ tiểu vùng Sahara châu Phi, đã đến Italia kể từ đầu năm 2016, với mong muốn tìm được cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu. Số liệu này cũng tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, không như các năm trước đây, lượng người di cư mới đang “mắc kẹt” tại các trại tị nạn đông đúc ở Ý. Trong khi đó, các quốc gia Bắc Âu hiện đang tiếp tục đóng cửa biên giới trong nỗ lực ngăn chặn có hiệu quả vấn đề di cư bất hợp pháp.

Các tổ chức từ thiện như MSF, Oxfam hay Quỹ cứu trợ trẻ em đang bày tỏ quan ngại về điều kiện sống khủng khiếp mà những người di cư phải đối mặt. Điều này cũng xảy ra tại các khu vực dọc biên giới Hy Lạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.