Tư vấn

Hơn 200.000 người Hàn Quốc kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ

05/01/2018, 09:19

Một công ty luật tại Hàn Quốc có tên Hannuri đã nhận được đơn kiện nhà sản xuất của 240.000 người dùng iPhone.

K2018010200198-0-9771-1515060379

Người sử dụng iPhone tại Hàn Quốc đang chờ để thay thế pin tại một trung tâm dịch vụ của Apple tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Theo Koreatimes, một kế hoạch thu thập thêm các đương sự sẽ được thông qua vào ngày 11/1 tới và dự kiến sẽ có khoảng 300.000 người tham gia vụ kiện này.

Số lượng các đương sự có thể tăng lên khi Hwinyung, một công ty luật khác ở Seoul, cũng đang tập hợp những người dùng iPhone muốn kiện Apple. Theo công ty luật này, hàng nghìn người đã bày tỏ ý định tham gia vụ kiện. Một kế hoạch đăng ký tham gia đã được chuẩn bị trong tháng tới.

"Sau khi Apple thông báo về việc thay thế pin, người tiêu dùng Hàn Quốc lại tức giận hơn", luật sư Park Hwi-young của Hwimyung cho biết.

Theo đó, người dùng iPhone 6 trở lên thay pin ở các trung tâm dịch vụ của Apple sẽ được áp dụng mức giá chiết khấu mới là 34.000 won (khoảng 716.000 đồng), giảm 66.000 won (khoảng 1,39 triệu đồng) so với mức giá chính thức là 100.000 won (khoảng 2,1 triệu đồng).

Theo Business Korea, mặc dù Apple áp dụng chính sách thay pin mới, song người dùng vẫn chưa thấy được thái độ thực sự muốn sửa lỗi của Apple khi mà hãng vẫn muốn kiếm lợi nhuận từ chính sách thay pin mới này. Bởi lẽ trên thực tế, giá thay pin mới cho các dòng iPhone cũ chỉ dao động trong khoảng 11.000 won ( khoảng 230.000 đồng). Thậm chí, ngay cả ở Mỹ thì giá thay pin mới cũng chưa cao đến vậy. 

"Apple đã cố tình làm chậm hiệu suất của iPhone cũ, mặc dù rõ ràng có lỗi, công ty vẫn đẩy gánh nặng tài chính của việc đổi pin cho khách hàng của mình", Seo Kwang-duk, người tự nhận là một fan iPhone trung thành cho biết. "Đó là lừa dối khách hàng và phản bội sự tin tưởng của họ".

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu toàn cầu IHS Markit vào năm 2014 đã chỉ ra rằng, chi phí thay thế pin cho đời iPhone 6 và iPhone 6 Plus thực tế chỉ tốn có 3,6 USD đến 4,6 USD. Mặc dù, Apple đang cố gắng để lấy lại uy tín cho hãng bằng cách giảm giá thay pin iPhone, nhưng nhiều người dùng vẫn phàn nàn rằng: "Việc giảm giá thay pin cũng không đủ bồi thường cho các thiệt hại nghiêm trọng, vậy mà Apple vẫn còn quan tâm đến việc kiếm tiền trong vụ giảm giá này".

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, khi xin lỗi về vụ bê bối pin, Apple cho biết mức giảm giá thay pin sẽ bắt đầu từ cuối tháng 1 đến tháng 12/2018. Tuy nhiên, hiện việc đổi pin đã được thực hiện ở Mỹ. Trong khi đó, văn phòng đại diện của Apple Hàn Quốc lại không có thông tin về thời gian biểu của kế hoạch này.

"Là một người sử dụng iPhone lâu năm, tôi thấy thông báo gần đây của Apple rất đáng thất vọng", Howard Kim, người đang sở hữu một chiếc iPhone 7, nói. "Sẽ là một sai lầm tốn kém cho Apple khi đánh giá thấp người tiêu dùng Hàn Quốc bằng cách cung cấp cho họ các tùy chọn thay thế pin khác với ở Mỹ".

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc đã yêu cầu Apple đưa ra lời giải thích về sự việc này.

Hiện Apple đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện. Người tiêu dùng ở 5 quốc gia là Israel, Pháp, Australia, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến cùng đưa nhà sản xuất smartphone này ra tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.