Đường bộ

Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Kạn

03/08/2022, 11:14

Trong kế hoạch nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 -2025, tỉnh Bắc Kạn được phẩn bổ hơn 2.300 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn về huy động nguồn vốn để cải tạo mở rộng QL3 đoạn qua xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn thuộc tỉnh này.

Trước đó, kiến nghị Bộ GTVT, Đoàn đại hiểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho biết, QL3 là tuyến giao thông quan trọng đối với việc giao thương, vận tải hàng hóa đối với tỉnh và khu vực lân cận.

QL3 qua địa phận tỉnh nhỏ, hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông nhất là đoạn qua xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn.

img

Dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã tỉnh Bắc Kạn - Ảnh internet

Từ thực tế này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ GTVT khảo sát, đánh giá hiện trạng, huy động nguồn vốn để cải tạo mở rộng QL3 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trả lời đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, QL3 đi qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có chiều dài khoảng hơn 126 km, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường thường xuyên được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì, đảm bảo êm thuận, an toàn cho phương tiện lưu thông.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn Ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Theo quy định Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của Ngân sách nhà nước. Đồng thời phải tập trung nguồn vốn cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông.

"Còn nhiều dự án có quy mô không lớn nhưng là các điểm nghẽn trong các chuyên ngành giao thông, có nhu cầu đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống vẫn chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai", Bộ GTVT cho biết.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được hơn 2.300 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước là dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới Bắc Kạn và dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã.

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư QL3 là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

"Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai Dự án. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan liên quan có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp", Bộ GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.