Xã hội

Hơn 275 tỷ đồng cho công nhân về quê đón Tết

11/02/2015, 14:29

Liên đoàn lao động và DN ở TPHCM chi hơn 275 tỷ đồng và 6000 vé xe cho công nhân về quê Tết.

ve xe
Đại diện Liên đoàn lao động TP.HCM trao vé và quà tết cho anh chị em công nhân ở các tỉnh làm việc tại TPHCM

Hàng nghìn “Tấm vé nghĩa tình” đã được Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh và nhiều doanh nghiệp chung tay hỗ trợ công nhân khó khăn về quê sum họp cùng gia đình trong dịp tết Ất Mùi - 2015. Riêng những công nhân ở lại cũng có chương trình vui xuân ấm áp…

Nghĩa tình với công nhân

Biết tên mình có trong danh sách được hỗ trợ xe về Tết, chị Thạch Thị Mỹ Dung (quê Hà Tĩnh), công nhân  KCX Tân Thuận (Q.7) mừng vui kể: “Hai vợ chồng làm quần quật cả năm trời cũng chỉ đủ tiền ăn uống, mua sữa cho con. Dư dả được đồng nào thì gửi về cho cha mẹ ở quê trả nợ, nuôi mấy đứa em ăn học. Đã mấy năm nay không về quê ăn tết cùng gia đình được.

Bởi cứ vào dịp tết, vé xe tàu lại tăng, cứ nghĩ đến việc phải tốn một số tiền lớn để mua vé xe lại thấy xót. “Được công ty hỗ trợ vé xe tôi mừng lắm. Gọi điện về khoe mẹ ngay. Tết nay tôi được đón tết cùng gia đình rồi”, chị Dung xúc động nói.

Còn Anh Nguyễn Huy An (quê Bình Định), cũng là công nhân Công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (Q.12) chưa hết vui mừng khi được hỗ trợ vé xe về tết. Anh An cho hay, năm trước vợ chồng anh đã phải ăn tết xa nhà. Công ty cũng đã động viên bằng một phần quà biếu cuối năm cũng an ủi phần nào. “Nhưng nói vậy chứ làm sao bằng ăn tết ở quê. Một vé xe ngày tết với nhiều người không lớn nhưng với vợ chồng tôi rất ý nghĩa. Số tiền tiết kiệm được tôi sẽ mua quà cho cha mẹ ở quê”, anh An cho biết.

Theo Liên đoàn Lao động TPHCM, dịp tết năm 2015 đã vận động 1.678 DN trên địa bàn TP với số tiền lên tới hơn 275 tỷ đồng để mua các phần quà như bánh kẹo, hạt dưa tặng cho  164.212 công nhân ngoại tỉnh về quê đón tết. Phía Công đoàn các cấp cũng hỗ trợ thêm 4.300 vé xe để đưa công nhân về quê. Nổi bật nhất là Công ty Unilever Việt Nam sẽ hỗ trợ 1.300 vé xe và tổ chức xe đưa đón công nhân về quê đón tết cùng gia đình.

Phía Công đoàn sẽ hỗ trợ 30% tiền vé xe (DN sẽ hỗ trợ 70%) cho 31 gia đình công nhân, đoàn viên CĐ đặc biệt khó khăn, có con bị bệnh nặng, bị tai nạn lao động đang phải điều trị. Kèm theo mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

Ngày trao vé, đích thân ông Võ Văn Thưởng, UVTW Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM đến KCX Linh Trung( Thủ Đức) trao cho anh chị em công nhân.

Ấm lòng người ở lại

Dù đã hỗ trợ cho nhiều công nhân về quê ăn Tết nhưng vẫn có những người quyết định ở lại TPHCM để làm thêm. Anh Đặng Thanh Bình (quê Bắc Giang), làm công nhân ở khu công nghệ cao (Q. 9) tâm sự: “Ba mẹ mất ở quê đã lâu. Tết nhất không về thắp cho các cụ nén nhang cũng thấy chạnh lòng. Nhưng năm nay điều kiện còn khó nên để sang năm về luôn một thể…”.

Ông Nguyễn Phi Hổ, Phó ban Chính sách pháp luật (Liên đoàn Lao động TPHCM) cho biết đã có kế hoạch triển khai chương trình chăm lo Tết cho người lao động trên địa bàn. Mặc dù năm nay nhiều DN khó khăn nhưng vẫn tích cực chăm lo đời sống công nhân lao động, cũng như có chế độ chính sách tốt trong dịp Tết đến xuân về.

Theo kế hoạch, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM sẽ đến thăm 5 DN tiêu biểu để chúc tết. Công đoàn các cấp cũng đã lên kế hoạch từ ngày 13-15/2 sẽ đến thăm để chia sẻ với những công nhân không về quê ăn Tết. Liên đoàn Lao động TP phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức 20 đêm biểu diễn ca múa nhạc tại các KCN, CKX có đông công nhân như tại nhà thiếu nhi Quận Thủ Đức (81 Võ Văn Ngân), CKX Tân Thuận, CKN Tân Tạo…

Đặc biệt, tối 26 Tết Ất Mùi, Ban Quản lý CKX TP. Hồ Chí Minh  sẽ phối hợp nhiều đơn vị tổ chức chương trình “Họp mặt công nhân xa quê tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên. Nhằm tạo không khí gần gũi, BTC đã có nhiều hoạt động chào đón năm mới như thi nấu những nồi bánh Chưng, bánh Tét, văn nghệ…

“Chúng tôi muốn các bạn công nhân cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng, dù đón tết xa nhà nhưng vẫn thấm đẫm hương vị Tết quê hương”, ông Hổ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.