Giao thông

Hơn 30 DN muốn vào tuyến vận tải "nối hai đầu xứ Quảng"

20/06/2014, 16:45

Nhiều tàu S1 dễ dàng đạt được điều kiện để chuyển cấp lên SB. Người đã có bằng lái tàu biển chỉ cần học thêm khoảng 1 ngày sẽ được cấp bằng lái tàu SB

Đại diện của Cục Đường thủy nội địa VN, Hàng hải VN  và Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cũng có mặt để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến thuyền viên, luồng tuyến và cảng bến.

12 đại diện doanh nghiệp vận tải của Hải Dương và hơn 20 doanh nghiệp của Hải Phòng đã đến dự và nghe giải đáp những thắc mắc liên quan.

Những thắc mắc của chủ tàu đều được Đoàn công tác hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ
Ngành Đăng kiểm cam kết làm thêm giờ, trong ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu nâng cấp tàu lên SB

Về phương tiện, ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Hiện nay có khá nhiều tàu cấp S1 đáp ứng các điều kiện cơ bản của tàu cấp VR-SB và chỉ cần trang bị thêm một số thiết bị như rada, hải đồ, la bàn… là có thể đạt cấp SB.

Để chuyển cấp, chủ phương tiện nộp hồ sơ nghiệm về kết cấu, ổn định, mạn khô và trang thiết bị bổ sung cho các phương tiện về Phòng Tàu sông. Cơ quan đăng kiểm sẽ tính nghiệm lại kết cấu, tính ổn định, mạn khô theo yêu cầu đối với cấp VR-SB được Quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72:2013/BGTVT). Thời gian hoàn thành kiểm tra, đánh giá từ 3-7 ngày. Trong tuần qua, Cục đã cấp chứng nhận chuyển lên cấp VR-SB cho 7 phương tiện.

Ông Lê Huy Mạo - Giám đốc Chi cục đăng kiểm Hải Hưng cho biết: Đơn vị sẵn sàng làm thêm giờ, phục vụ cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu chuyển cấp của chủ phương tiện.  Đơn vị cũng sẵn sàng giúp đỡ tìm lại hồ sơ thiết kế cho những trường hợp phương tiện đã mất hồ sơ thiết kế.

Về đào tạo thuyền viên, ông Hoàng Minh Toàn - Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết: Người được điều khiển tàu SB là đối tượng có bằng thuyền trưởng từ hạng 3 trở lên, có thời gian nghiệp vụ theo chức danh từ đủ 24 tháng trở lên và được đào tạo thêm 110 giờ dành cho người lái tàu SB. Cục đang chiêu sinh  và dự kiến mở lớp đầu tiên từ ngày 20 - 25/6/2014 tại Trường cao đẳng Hàng Giang, Tp. Hải Dương.
 

Ông Hoàng Minh Toàn - Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN trực tiếp hướng dẫn cho các chủ tàu ở Hải Phòng
Ông Hoàng Minh Toàn - Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN trực tiếp hướng dẫn cho các chủ tàu ở Hải Phòng

Trường hợp người đã có bằng lái tàu biển chỉ cần học thêm một số tiết về pháp luật giao thông đường thủy tại lớp học này (khoảng 1 ngày) sẽ được cấp bằng lái tàu SB. “Bộ GTVT đang khẩn trương để mở tuyến vận tải pha sông biển Quảng Ninh - Quảng Bình nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và chia sẻ vận tải với đường bộ. Do đó, Cục Đường thủy nội địa VN đã rà soát để giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà; chuẩn bị các điều kiện để đề xuất Bộ GTVT công bố tuyến. Cố gắng tăng số tiết học trong ngày để phù hợp tình hình thực tế, hoàn cảnh công việc của người học” - ông Toàn nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác quản lý của Cảng vụ Hàng hải, ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải cho biết, các tàu SB khi cập cảng biển trên tuyến không cần phải fax văn bản thông báo trước như tàu biển và chỉ cần thông báo ngay tại đầu cảng xuất phát. Và để thuận lợi cho việc đón phương tiện, trước khi đến cảng, thuyền trưởng có thể dùng thiết bị thông tin có trên tàu để báo trước cho cảng đến. Cũng nhằm giúp các chủ tàu dễ dàng hơn trong việc mua hải đồ (do Hải quân phát hành) chủ tàu có thể liên hệ các cảng vụ hàng hải để được giúp đỡ.

Tại hội nghị, một số chủ tàu mong muốn được tham gia chạy thí điểm trong thời gian đầu mở tuyến. Cũng theo ghi nhận của PV, chủ tàu cũng đề xuất Cục Hàng hải VN chỉ đạo một số Cảng vụ (ví dụ Vũng Áng, Hà Tĩnh) cho phép tàu SB đậu ở nơi gần bờ nhất để tránh sóng lừng, sóng cao, và có nơi tránh trú bão; xem xét đối với quy định tàu dài hơn 80m phải có tàu lai dắt vào cảng, vì chi phí mỗi lần lai dắt lên tới hàng ngàn đô la Mỹ, ảnh hưởng đến cước phí vận tải...

Cùng với 2 hội nghị trên, ngày 20/6, đại diện Cục Đăng kiểm VN - Đường thủy nội địa - Hàng hải cũng tổ chức gặp gỡ để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải tại Nam Định. 

Huy Lộc - Trung Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.