Thời sự

Hơn 300 ngày canh giấc ngủ Đại tướng

30/08/2014, 06:40

Ngày 19/8, gần một năm sau ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất Mẹ, người dân từ mọi miền Tổ quốc vẫn lặng lẽ đội nắng, mưa đến viếng mộ Đại tướng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

TIN LIÊN QUAN

 

Con đường dẫn vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được thảm nhựa
Con đường dẫn vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được thảm nhựa


Tự hào


Con đường từ QL1 rẽ vào Vũng Chùa hiện đã được hoàn thiện, nên êm thuận và khang trang. Nơi ăn, nghỉ của những người lính Biên phòng làm nhiệm vụ cũng đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 tới. 


Trung tá Phạm Bá Tuyên, người mà chúng tôi gặp từ những ngày đầu cũng làm nhiệm vụ trong ca trực chiều 19/8 vui mừng cho biết: “Anh em làm nhiệm vụ đón tiếp tại đây đã được trang bị máy tính xách tay từ hai tháng trước. Giờ mỗi ca hai cán bộ, chiến sỹ chỉ việc đánh máy rồi cóp dữ liệu về để tổng hợp, không còn phải viết tay như trước nữa”.
 

Hiện tại, Tập đoàn Trường Thịnh đang tiếp tục hoàn thiện nốt các hạng mục tại khu mộ. 103 cây Mai vàng cũng đã phát triển ổn định, hàng cây Dạ hương do UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang trồng đã xanh lá. Ghế đá dành cho du khách nghỉ chân, chuẩn bị hành trình lên viếng mộ Đại tướng cũng đã được các nhà tài trợ đặt tại khu vực bãi đỗ xe...  

 

Vũng Chùa - Đảo Yến trước ngày Tết Độc Lập dường như tấp nập hơn khi những bước chân của du khách vẫn ngày đêm tìm về, mong được một lần kính cẩn nơi Đại tướng an nghỉ.

Cũng theo tâm sự của Trung tá Tuyên, hiện có 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Biên phòng làm nhiệm vụ tại đây, sinh hoạt của anh em trước mắt là ngủ giường tầng, ăn cơm tập thể tại nhà của gia đình Đại tướng xây sẵn: “Mọi sinh hoạt bước đầu của anh em tuy còn khó khăn vì nơi ăn, ở riêng biệt chưa có, nhưng tất cả đều tự hào vì được làm nhiệm vụ tại đây. Tính ra cũng hơn 300 ngày anh em vinh dự được canh giấc ngủ cho Đại tướng rồi đấy”, Trung tá Tuyên xúc động.

Trước đây Trung tá Tuyên đóng quân ngay tại Đồn Cảng Gianh. Còn hiện tại tuy vợ con, gia đình cũng chỉ cách Vũng Chùa ngót nghét 30 km, nhưng ba tháng, Trung tá Tuyên mới có dịp về thăm gia đình một lần trong thời gian 5 ngày.

Còn bình thường, theo quy định luân phiên, cứ một ngày, một đêm trực, anh em từ cán bộ đến chiến sĩ lại được nghỉ một buổi. Hiện toàn đội có 4 anh em thuộc diện ở gần thì 3 tháng về một lần, còn anh em ở các huyện xa trong tỉnh thì tháng rưỡi được về thăm nhà một lần. 


“Theo quy định, ngày bình thường, việc viếng mộ Đại tướng được mở cả đêm nên nhiều khi, trời mưa, gió rét, nếu không có người vào viếng, cán bộ chiến sỹ ngồi làm nhiệm vụ đón tiếp chỉ còn chiếc điện thoại và mạng 3G để xem thông tin báo chí chờ trời sáng”, Trung tá Tuyên chia sẻ.
 

Con đường dẫn vàoĐoàn người đến viếng mộ Đại tướng không lúc nào ngớt khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được thảm nhựa
Đoàn người đến viếng mộ Đại tướng không lúc nào ngớt 


1,4 triệu lượt khách đã viếng mộ Tướng Giáp

18h chiều 19/8, anh Nguyễn Ngọc Sang dẫn đầu đoàn cán bộ của Sở GD&ĐT Sóc Trăng và An Giang với mũ tai bèo trên đầu vào làm thủ tục lên viếng mộ Đại tướng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Sang cho biết: “Đoàn ra Quảng Bình dự tập huấn của Bộ ngày 20/8. Anh em không ai bảo ai đều có chung dự định khi đến Đồng Hới sẽ thuê xe tranh thủ viếng mộ Đại tướng trước bởi cơ hội ra Quảng Bình không có nhiều”.


Còn anh Lê Tấn Tuấn, lần thứ hai đến viếng mộ Đại tướng chỉ bởi lý do hết sức đơn giản: “Em làm thợ hàn, bữa nay thi công gần đây nên tranh thủ ghé vô thắp hương viếng mộ Đại tướng”.


Anh Nguyễn Đình Thành đã nhiều lần đến viếng mộ Đại tướng. Tuy nhiên, lần viếng mộ này là để đưa mẹ anh trong những ngày vào thăm con làm việc tại Quảng Bình được ra thắp hương cho người.


19h, trời Vũng Chùa cũng đã chạng vạng, chiếc xe chở gần 30 người, biển số Thái Bình xuất hiện. Dẫn đầu đoàn, anh Phạm Đăng Hiệp cho biết kế hoạch viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có sẵn từ trước khi đi và hôm nay trên đường đi Đà Nẵng về, anh em chỉ thực hiện thôi. 


20h30, Trần Hoài Vũ, vị khách thứ 3.200 của ngày 19/8 theo thống kê của Trung tá Phạm Bá Tuyên đã vào làm thủ tục để viếng mộ Đại tướng.


Trung tá Tuyên cho chúng tôi biết, đến nay đã có 1,4 triệu lượt người từ các miền Tổ quốc và kiều bào nước ngoài đến Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua theo dõi của anh em, hầu hết các địa phương trên cả nước từ điểm đầu Hà Giang, Cao Bằng hay Cà Mau đều đã có mặt tại đây.

“Bình quân một ngày đêm, Vũng Chùa đón từ 5.000 đến 6.000 lượt khách đến thăm viếng mộ Đại tướng. Đáng lưu ý là trong ngày 30/4 và 1/5 vừa qua lượng khách đến viếng đạt con số 32.000 lượt người/ngày đêm, xếp hàng dài từ dưới chân dốc, nhích từng bước về phía mộ Đại tướng. Để đảm bảo an ninh trật tự, anh em phải bố trí tăng cường thêm lực lượng, hướng dẫn cho nhân dân và không để sự cố gì xảy ra”, Trung tá nói.

Anh Đức
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.