Thời sự Quốc tế

Hơn 30.000 người Mỹ đã bỏ Đảng Cộng hòa sau sự kiện gây chấn động thế giới

28/01/2021, 18:32

Hơn 30.000 cử tri là thành viên đăng ký của Đảng Cộng hòa, đã rời khỏi đảng này sau sự kiện gây chấn động nước Mỹ và thế giới.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh Wall Street Journal.

Báo The Hill dẫn số liệu thống kê cho biết, Hơn 30.000 người đã rút khỏi Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ trong những tuần gần đây sau đợt tấn công nhằm vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 của những người ủng hộ ông Donald Trump.

Theo báo cáo của The Hill, hơn 30.000 cử tri là thành viên đăng ký của Đảng Cộng hòa, đã rời khỏi đảng này. Số liệu này mới chỉ có ở một số bang có báo cáo dữ liệu về đăng ký cử tri và thay đổi đảng phái.

Trước đó, ngày 6/1, những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào Điện Capitol sau cuộc biểu tình ủng hộ ông Donald Trump ở Washington, công việc của Quốc hội bị gián đoạn trong vài giờ.

Cuộc bạo động khiến một người biểu tình và một cảnh sát thiệt mạng, ngoài ra còn ba người khác chết vì những nguyên nhân không liên quan đến bạo lực.

Sau khi cơ quan thực thi pháp luật đẩy những người gây bạo loạn khỏi tòa nhà quốc hội, các dân biểu đã xác nhận chiến thắng đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Hạ viện Mỹ đã luận tội Trump vào ngày 13/1 với tội danh kích động tình trạng bất ổn với 232 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống.

Ông trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này bị hạ viện luận tội hai lần. Tiếp đó, Thượng viện Mỹ hoãn việc xem xét luận tội cựu Tổng thống Donald Trump cho đến ngày 9/2, quyết định đã được nhất trí thông qua.

Thượng viện đang xem xét việc luận tội sau khi tổng thống rời chức vụ của mình. Nếu ông Donald Trump bị kết tội, Thượng viện Hoa Kỳ có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu riêng biệt về việc có cấm ông tái nắm giữ chức vụ công hay không.

Giữa các chuyên gia về luật cơ bản hiện chưa có sự đồng thuận về việc liệu luận tội hồi tố có hợp với hiến pháp hay không, các tòa án chưa bao giờ xem xét vấn đề này. Do đó, các thượng nghị sĩ Mỹ đã tự đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

img

Covid-19: Thủ đô Trung Quốc "siết" người ra vào ngay trước kỳ nghỉ năm mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.