Quản lý

Hơn 33 tỷ đồng thuê giám sát viên an toàn hàng không

17/04/2018, 16:45

Cục Hàng không VN vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt kế hạch thuê giám sát viên an toàn hàng không năm 2018.

XXX_1713

Cục Hàng không VN vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt kế hạch thuê Giám sát viên an toàn hàng không năm 2018

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, Cục Hàng không VN vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt kế hạch thuê giám sát viên an toàn hàng không năm 2018.

Theo đó, cơ quan này đề nghị được thuê 18 giám sát viên bay, 12 giám sát viên an toàn đủ điều kiện bay của tàu bay và 15 giám sát viên an toàn hoạt động bay với tổng kinh phí khoảng hơn 33 tỷ đồng/năm.

Được biết, tại Việt Nam, do không có nhà cung cấp giám sát viên bay nào khác ngoài các hãng hàng không Việt Nam, nên hàng năm, Cục Hàng không VN phải thuê giám sát viên bay từ các hãng hàng không trong nước. Trong năm 2017, cơ quan này đã thuê 17 giám sát viên bay từ 5 nhà cung cấp là các hãng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, TCT Trực thăng VN…. Với tổng kinh phí lên tới hơn 19,2 tỷ đồng.

Với giám sát viên an toàn đủ điều kiện bay của tàu bay, 4 cơ quan được Cục Hàng không phê chuẩn (là các đơn vị có nguồn lực đủ điều kiện, trình độ, kinh nghiệm) gồm Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay VAECO; CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không (AESC); CTCP Dịch vụ kỹ thuật trực thăng (Helitechco) và Công ty TNHH cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (SAAM).

Giám sát viên an toàn hoạt động bay có thể đến từ TCT Quản lý bay VN hoặc CTCP Cung ứng XNK lao động hàng không (Alsimexco).

Hoạt động hàng không dân dụng tại mỗi quốc gia luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của ICAO và Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ FAA trong lộ trình thực hiện CAT 1 (Phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không), đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của nhà chức trách hàng không, trong đó có việc giám sát an toàn hàng không.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam do FAA thực hiện trong đợt rà soát kỹ thuật với Cục Hàng không VN hồi cuối năm 2017 được đánh giá là có nhiều tiến bộ. Được biết, 8 lĩnh vực trọng yếu được trong giám sát an toàn được đánh giá gồm Luật Hàng không dân dụng; Quy chế ATHK dân dụng; Hệ thống hàng không dân dụng và chức năng giám sát an toàn; Chất lượng và công tác huấn luyện đối với đội ngũ giám sát viên an toàn; Tài liệu hướng dẫn, công cụ và cung cấp thông tin trọng yếu về an toàn; Cấp phép nhân viên hàng không, phê chuẩn, ủy quyền và giám sát; Trách nhiệm giám sát an toàn và cuối cùng là áp dụng chế tài đối với các vi phạm

Đoàn công tác rà soát kỹ thuật của FAA và Boeing đánh giá các hạn chế về nguồn nhân lực đối với giám sát viên bay (người lái tàu bay) bị khuyến cáo năm 2013 đã được khắc phục triệt để. Công tác huấn luyện đội ngũ giám sát viên an toàn đã tiến bộ vượt bậc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.