Hồ sơ tài liệu

Hơn 4 triệu dân phản đối, Anh vẫn nhất quyết rời EU

10/07/2016, 04:23
image

Chính phủ Anh vừa chính thức "từ chối" bản thỉnh nguyện thư của 4 triệu dân về việc tổ chức trưng cầu lần 2.

trung-quoc-lo-xuong-cho-neu-anh-roi-eu_19646894

Chính phủ Anh vừa chính thức "từ chối" bản thỉnh nguyện thư của 4 triệu dân về việc tổ chức trưng cầu lần 2.

Tờ Straits Times đưa tin, hôm 9/7, Chính phủ Anh đã chính thức bác bỏ bản kiến nghị có chữ ký của hơn 4.125.000 người kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc rời bỏ EU.

Trước đó, hôm 23/6, trong tổng số 72% công dân đi bỏ phiếu, có 52% (ứng với 17,4 triệu người) đã đồng thuận ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngay sau đó, một bản thỉnh nguyện thư đã được đưa ra, trong đó có nói: “Chúng tôi ký tên dưới đây để yêu cầu Chính phủ thực hiện quy định rằng nếu cuộc bỏ phiếu có kết quả ủng hộ ít hơn 60% trên tổng số 75% người đi bầu thì sẽ có buổi trưng cầu khác”.

2ndrefpetition_0

Đến nay, bản thỉnh nguyện thư đã đạt được hơn 4,125 triệu chữ ký ủng hộ.

Ngay khi bản kiến nghị trên trang web của Quốc hội đạt được 100.000 chữ ký, Ủy ban kiến nghị đã đưa nó ra trong cuộc tranh luận Quốc hội.

Tuy nhiên, đáp lại, hôm 9/7, Chính phủ cho rằng không có ngưỡng tối thiểu nào được thiết lập khi cuộc trưng cầu dân ý về việc “đi hay ở lại” EU được Quốc hội thông qua.

Theo đó, hôm 27/6, Thủ tướng Anh David Cameron đã nói rõ với Quốc hội rằng cuộc trưng cầu vừa qua là “một trong những bài học dân chủ lớn nhất trong lịch sử nước Anh” với sự tham gia của hơn 33 triệu người dân.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Thủ tướng và Chính phủ đã tuyên bố rõ ràng rằng đây là một cuộc bỏ phiếu thời đại và quyết định cần phải được tôn trọng. Hiện tại nước ta đang trong quá trình chuẩn bị để tách khỏi EU và Chính phủ đã cam kết sẽ đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho người dân Anh trong các cuộc đàm phán”.

Trước đó, hơn 77.000 chữ ký giả mạo đã được loại bỏ  khỏi bản kiến nghị này. Ngoài ra, có khoảng 2000 – 6000 người dự kiến đã tham gia buổi biểu tình chống lại Brexit vào hôm 8/7 vừa qua. Những người này sẽ tập trung tại Công viên Green Park, London, bên cạnh cung điện Buckingham – nơi ở chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.