Điều tra

Hơn 40 xe gỗ khủng Nghệ An:Tại sao “con voi” chui lọt “lỗ kim”?

05/02/2015, 07:00

Nghệ An phát hiện và bắt giữ hơn 40 xe gỗ quá tải lưu thông trên QL1 từ Hà Tĩnh sang TP Vinh.

121
Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra tải trọng một xe gỗ “khủng” trong đoàn

Hơn 40 xe gỗ khủng sa lưới

Sáng ngày 3/2, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, TTGT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 20 xe chở gỗ quá tải trên đường tránh TP Vinh đoạn qua xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Tuy nhiên công tác kiểm tra, xử lý liên tục gặp khó, nhiều chủ xe, chủ gỗ lấy lý do đang xếp hàng lên xe mà không chấp hành việc cân kiểm tra tải trọng. Vì thế trong cả ngày, lực lượng chức năng chỉ cân và lập biên bản xử lý lỗi quá tải trọng được ba xe, mức quá tải đều trên 100%. 17 xe còn lại do đang trong kho bãi của DN và có một số xe đã bốc xếp gỗ khỏi xe nên lực lượng chức năng chưa xử lý được.

Khai thác thông tin nhanh từ các xe vi phạm, các xe chở gỗ kể trên đều từ Lào về Việt Nam. Sau hơn một tuần nằm ở cửa khẩu, đêm 2/2 mới bắt đầu về đến TP Vinh. Từ những thông tin thu thập được, các cán bộ TTGT Nghệ An đã phối hợp với Trạm thu phí Bến Thủy II để trích xuất dữ liệu cân kiểm tra tải trọng từ hệ thống cân tích hợp tại trạm. Qua đó, phát hiện 17 xe gỗ trên đều quá tải ở mức trên 50%. Từ dữ liệu tại trạm thu phí, Sở GTVT quyết định “xử phạt nguội” đối với các phương tiện trên. Đến nay, đã có đại diện 9 DN vận tải có xe vi phạm đến làm thủ tục.

Tiếp đó, rạng sáng ngày 4/2, TTGT Nghệ An đã cử một tổ công tác đón lõng tại Trạm thu phí Bến Thủy. Tuy nhiên, khi phát hiện thấy có lực lượng chức năng chốt chặn, các xe gỗ “khủng” trong đoàn đồng loạt quay đầu bỏ trốn về địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Do vi phạm ở ngoài địa bàn tỉnh Nghệ An nên lực lượng chức năng chỉ có thể cắt cử người theo dõi đoàn xe “khủng”. Đồng thời, thông báo vị trí xe vi phạm đang lẩn trốn cho lực lượng chức năng Cục QLĐB II và tỉnh Hà Tĩnh.

Tổng số xe trong đoàn lên đến 24 xe đầu kéo. Trên rơmoóc là một lượng lớn gỗ hộp, với bề rộng trung bình 2,5 m, dài 15 m, cao 1,5 m. Theo phán đoán của các cán bộ thanh tra, tất cả các xe này đều quá khổ, quá tải.

Trước những biểu hiện vi phạm hết sức nghiêm trọng của đoàn xe, Cục trưởng Cục QLĐB II Lê Ngọc Minh đã chỉ đạo Thanh tra Cục QLĐB II tiếp tục theo dõi, không để cho các phương tiện bỏ trốn hay san tải, đồng thời thông báo cho lãnh đạo Sở GTVT, Công an huyện Nghi Xuân để phối hợp xử lý. Kết quả cân tải trọng cho thấy các xe đều vi phạm lỗi quá tải ở mức vượt trên 50%.

“Hành vi vi phạm của những xe này là hết sức nghiêm trọng, biểu hiện thái độ coi thường luật pháp, xem nhẹ chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện mà Chính phủ, Bộ GTVT đã đề ra. Vì vậy, Cục sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý vi nghiêm tất cả các hành vi vi phạm có liên quan”, ông Minh nói.

Lọt xe quá tải vì…cân hỏng, lực lượng mỏng?

Từ thực tế trên, PV Báo Giao thông đã vào cuộc điều tra tìm hiểu lý do vì sao hơn 40 xe gỗ “khủng” có thể vượt qua sự kiểm soát dày đặc của lực lượng chức năng. Trả lời câu hỏi tại sao thời gian qua Hà Tĩnh kiểm soát rất tốt xe quá tải, nhưng hai ngày vừa qua vẫn xảy ra tình trạng lọt xe gỗ “khủng”, ông Phan Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Tình hình quá tải trên địa bàn Hà Tĩnh rất phức tạp, dẹp được chỗ này lại phát sinh chỗ khác. Trong khi đó lực lượng TTGT lại mỏng không thể bao quát hết một địa bàn rộng lớn”.

Còn Trung tá Nguyễn Quốc Bình, Đội trưởng Đội TTKS 1.8 (Phòng CSGT Hà Tĩnh) cho hay: Do lượng phương tiện hoạt động trên QL8 tập trung chủ yếu vào ban ngày, nên quá trình xây dựng kế hoạch TTKS, đội luôn ưu tiên tổ chức các ca tuần tra vào ban ngày nhiều hơn các ca buổi tối và ban đêm. Trong hai ngày 3-4/2, đội đã cử hai tổ công tác làm nhiệm vụ TTKS liên tục từ 6h sáng đến 21h đêm, sau đó cho anh em về trực tại Đội và xử lý các vấn đề phát sinh trên tuyến. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin báo trong hai đêm vừa qua đều có đoàn xe gỗ từ Cửa khẩu Cầu Treo về theo QL8, Đội đã chỉ đạo các tổ tuần tra tăng cường tuần tra khép kín địa bàn 24/24h, xử lý nghiêm các phương tiện có dấu hiệu vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải.

Theo tìm hiểu của PV, trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe chở gỗ từ Lào về Việt Nam trước hết là lực lượng hải quan cửa khẩu. Bởi từ cách đây một năm việc kiểm soát tải trọng phương tiện tại cửa khẩu đều giao cho lực lượng hải quan. Thế nhưng, khi trao đổi với PV, ông Cao Đức Thắng, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lại đưa ra lý do không thể thiếu thuyết phục hơn: “Do cân ở cửa khẩu bị hỏng từ 2 - 3 năm nay, nên khi kiểm tra tải trọng, Hải quan cửa khẩu Cầu Treo thường căn cứ vào hồ sơ DN tự khai và kỹ năng của cán bộ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.