Quản lý

Hơn 400 người được tập huấn đảm bảo ATGT trên cao tốc

25/10/2019, 17:49

Tập huấn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam năm 2019.

img
9 tháng đầu năm xảy ra 124 vụ va chạm giao thông trên cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây

Ngày 25/10, Bộ GTVT tổ chức “Hội nghị Tập huấn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam năm 2019” tại Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 3 - TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT, cho biết, hiện nay mạng lưới đường bộ cao tốc ở Việt Nam đã đưa vào khai thác sử dụng gần 1.041 Km. Trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.

Hiện tượng xe khách, xe tải bị cháy, nổ lốp, đâm, va chạm trên các tuyến đường cao tốc còn xảy ra; vẫn còn tình trạng dừng, đỗ đón trả khách trên cao tốc, lùi xe và đi xe ngược chiều trên các tuyến cao tốc, có hiện tượng ném đất đá vào xe ô tô đang lưu thông trên tuyến. Một số tuyến cao tốc chưa được thẩm tra, thẩm định an toàn trong quá trình khai thác lên chưa xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường.

Ngoài ra, quá trình học lái xe của các học viên chưa được tiếp cận nhiều với tổ chức giao thông thực tế trên tuyến cao tốc do vậy khi học viên có bằng lái xe tham gia giao thông còn gặp bỡ ngỡ, lúng túng. Hiện tượng xe quá tải tham gia giao thông trên cao tốc; hệ thống ITS trên các tuyến chưa đồng bộ, chưa kết nối mạng….

Theo ông Thạch, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tóc ngày càng gia tăng nhanh chóng…đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và lâu dài.

img
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị

Trình bày tại hội nghị, thạc sỹ Nguyễn Quang Trưởng, giảng viên Trường CĐ GTVT Trung ương 3, cho biết, hiện nay chưa có chương trình đào tạo bắt buộc trên đường cao tốc. Giáo viên lái xe chưa được đào tạo bài bản về cách hướng dẫn học viên chạy đường cao tốc chủ yếu là dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Chưa có mô hình giống với thực tế để học viên tập lái trên mô hình. Do vậy, kiến nghị sớm có chương trình đào tạo lái xe trên đường cao tốc một cách nhanh nhất để phục vụ công tác đào tạo, nhu cầu thực tiễn của học viên khi lái xe.

Bên cạnh đó, giải pháp nâng cao ATGT bằng vạch kẻ đường bộ phản quang của Công ty 3M Việt Nam cũng được đưa ra, trong đó đề xuất tăng độ dày vạch kẻ đường để nâng cao độ bèn vạch sơn kẻ đường. Công ty này cho rằng các vạch sơn trên các tuyến đường còn nhiều tồn tại như hệ số phản quang thấp, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của thế giới. Trong quá trình thi công, việc không kiểm tra ban đầu chiều dày vạch kẻ đường sẽ ảnh hưởng đến độ bền, không đáp ứng được nhu cầu phân làn đường, đặc biệt vào ban đêm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.