Xã hội

Hơn 4.200 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

03/02/2015, 14:05

Cầu dây văng hình rồng Thủ Thiêm 2 (TPHCM) dài 1.465m bắc qua sông Sài Gòn đã được động thổ sáng 3/2.

1Cau Thu Thiem 2
Cầu Thủ Thiêm 2 mang dáng rồng dài 1.465m bắc qua sông Sài Gòn từ quận 1 sang quận 2

Sáng nay, chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng cộng sản VN, UBND TP HCM và nhà đầu tư Đại Quang Minh đã tổ chức động thổ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2.

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cây cầu là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn, đặc biệt là vào ban đêm với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật cao. 

nhan nut dong tho cau Thu Thiem 2
Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo các Bộ Quốc phòng,  Bộ Xây dựng, Uỷ ban nhân dân TP, Quân khu 7, nhà đầu tư Đại Quang Minh bấm nút khởi công dự án

Phát biểu tại lễ động thổ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông không chỉ cho TPHCM mà còn góp phần cải thiện hệ thống giao thông chung cả nước.

Bộ trưởng cho rằng sự kiện năm 2014 Việt Nam tăng 16 bậc so với năm 2013, và 29 bậc so với 2012 theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về chất lượng hạ tầng giao thông có đóng góp không nhỏ của TPHCM.

Bộ trưởng đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo chủ đầu tư rà soát để rút ngắn tiến độ. Với khả năng tài chính và tiềm lực nhà thầu hiện nay, công trình có thể rút xuống 24 tháng thay vì 38 tháng. Việc rút ngắn tiến độ chính là tiết kiệm làm giảm chi phí lãi vay, cũng như xem lại khẩu độ thông thuyền phù hợp cho sông Sài Gòn để giảm tĩnh không, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Báo cáo quá trình chuẩn bị đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT này, đại diện nhà đầu tư, ông Trần Bá Dương – Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đại Quang Minh (ĐQM) cho biết: "Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (Quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (Tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2).  Dự kiến 30/4/2018 sẽ đưa vào khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283,0 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng. Chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng, chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.

cac dai bieu chuc mung le dong tho Thu Thiem 2
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị rút ngắn tiến độ thi công xuống 24 tháng để tiết kiệm chi phí

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng Dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP HCM giao ĐQM 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện Dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với Dự án BT.

Với cơ chế thực hiện đồng thời, tổng vốn đầu tư của Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 chỉ còn là 3.082,5 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.