Đời sống

Hơn 4.500 người bệnh đã hồi sinh nhờ được ghép tạng

22/08/2019, 15:07

TT Điều phối ghép tạng QG vừa phát động cuộc thi đề tài hiến ghép mô/tạng nhằm lan tỏa thông điệp "Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống".

img
Phát động cuộc thi về đề tài hiến ghép mô/tạng

Ngày 22/8, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) đã họp báo về cuộc thi đề tài hiến ghép mô/tạng với chủ đề "Lan tỏa yêu thương - Kéo dài sự sống".

Theo GS. Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm tính đến thời điểm này, đã có gần 30 nghìn người tình nguyện đăng ký hiến tạng, và có 4.560 người bệnh đã được ghép mô/tạng hiến. Tuy nhiên, số người bệnh có nhu cầu được ghép mô/tạng để giữ mạng sống còn rất nhiều.

“Điều quan trọng hiện nay là cần tuyên truyền để người dân hiểu được chết não là không có cơ hội sống như vẫn có thể hiến tạng để cứu người, mang lại sự sống cho những người bệnh nguy kịch khác”, ông Sơn cho biết.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm, mặc dù so với nhiều năm trước số lượng người tình nguyện đăng ký hiến tạng đã tăng lên với cấp số nhân nhưng chưa phải là nhiều so với 90 triệu dân số Việt Nam. “Chúng tôi rất kỳ vọng, thời gian tới các cơ quan chức xây dựng cơ chế tích hợp đăng ký thông tin liên quan đến hiến tặng mô/tạng trong hồ sơ thi GPLX. Từ đó thông tin tự nguyện hiến tạng được tích hợp trên GPLX, như vậy số người biết đến và tình nguyện đăng ký hiến tạng sẽ tăng lên rất nhiều”, ông Phúc cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó tổng biên tập Báo Giao thông, thành viên BGK của cuộc thi này cho biết: "Hi vọng thông qua cuộc thi này, thông điệp về hiến, ghép mô/tạng sẽ được lan tỏa, khích lệ trong xã hội. Nhiều người sẽ hiểu hơn về hiến tạng và nhiều người sẽ được cứu sống hơn nữa nhờ nguồn hiến tạng tình nguyện".

Được biết, hiện trên toàn quốc có 19 trung tâm thực hiện phẫu thuật ghép mô/ tạng.

Theo thể lệ cuộc thi:

- Đối tượng tham gia là các nhà báo, cán bộ ngành y tế, công dân Việt Nam...

- Thời gian nhận bài từ ngày 25/8-31/10/2019. Lễ tổng kết, trao thưởng dự kiến được tổ chức vào ngày 15/11/2019.

- Cơ cấu giải thưởng: 1 Giải Nhất 15 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 10 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 5 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng; 1 giải Phong trào 5 triệu đồng.

- Nơi nhận bài thi: Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (P 230 – nhà C2 BV Hữu nghị Việt Đức, số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc qua email: gheptang@vncchot.com

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.