Doanh nghiệp

Hơn 48% doanh nghiệp tư nhân kinh doanh thua lỗ​

23/03/2018, 07:06

Nhiều thủ tục hành chính phức tạp còn khiến nhiều doanh nghiệp phải quà cáp cho cán bộ thuế trong các lần gặp.

7

Không ít doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian xử lý các vấn đề liên quan đến thuế và hải quan - Ảnh: A.Hồng

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc gia Kinh tế Việt Nam năm 2017 và triển vọng năm 2018 với chủ đề Tháo gỡ rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp và công bố ấn phẩm Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2017 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế T.Ư và trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp tổ chức tại Hà Nội sáng 22/3.

Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp thua lỗ tăng cao liên tục từ năm 2012 và hiện nay lên hơn 48% tổng số doanh nghiệp. Trong 3 khu vực, các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có tỷ lệ thua lỗ cao hơn hẳn so với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Nếu doanh nghiệp FDI thua lỗ có thể một phần do hoạt động “chuyển giá”, thì con số hơn 48% DNTN thua lỗ (so với hơn 16% thuộc khu vực Nhà nước) đã cho thấy rõ nét những khó khăn này.

Phân tích những nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh chưa như mong muốn nêu trên, PGS. TS. Tô Trung Thành (trường Đại học Kinh tế quốc dân) nhận định, tiếp cận tín dụng vẫn là một trong những trở ngại lớn nhất. Ngoài thủ tục vay phức tạp, còn có rào cản về tài sản thế chấp, lãi suất cao… Đặc biệt, chi phí phi chính thức gây ra cho doanh nghiệp bởi các thủ tục hành chính vẫn tương đối lớn. Có tới 19,6% doanh nghiệp phản ánh phải bỏ ra trên 30% thời gian xử lý các vấn đề liên quan đến thuế và hải quan. Nhiều thủ tục hành chính phức tạp còn khiến nhiều doanh nghiệp phải quà cáp cho cán bộ thuế trong các lần gặp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.