Quản lý

Hơn 50 dự án giao thông chuẩn bị đầu tư bằng hình thức PPP

06/04/2015, 18:47

Ban QLDA nào còn tư duy trông chờ vào ngân sách nhà nước sẽ bị đào thải vì không còn việc để làm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều nay (6/4)

Ban QLDA chỉ trông chờ ngân sách Nhà nước sẽ không còn việc để làm

Liên quan đến tình hình triển khai các dự án PPP tại cuộc họp chiều 6/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Ban PPP phải lập kế hoạch chi tiết, cụ thể về tiến độ cho từng dự án, đồng thời khẩn trương rà soát, bổ sung thêm các dự án đường bộ cấp thiết như đoạn Phan Thiết – Nha Trang, đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Sapa…

Theo Bộ trưởng, những năm qua, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là rất quan trọng và cấp thiết, bởi nguồn vốn huy động được từ khu vực này thường gấp hơn hai lần so vốn ngân sách đầu tư cho ngành GTVT.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút nguồn vốn xã hội hóa và sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn này, nhất là khi Nghị định 15 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10/4 tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Thứ trưởng phải quyết liệt chỉ đạo từ khâu lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư đến quá trình triển khai các dự án được đầu tư bằng hình thức đối tác công tư, đặc biệt là các ban QLDA và cơ quan, đơn vị liên quan phải coi đây là sự sống còn của ngành GTVT.

“Chính phủ đã ban hành Nghị định đầu tư về hình thức đối tác công tư (NĐ15), chúng ta phải tuân thủ nghiêm. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy những quy định nào không phù hợp, phải báo cáo Chính phủ để ra thông tư hướng dẫn cụ thể. Ban QLDA phải nắm rõ và bám sát tình hình các dự án chuẩn bị đầu tư bằng hình thức PPP, đồng thời chủ động đề xuất các dự án mới có tính khả thi cao để thực hiện. Bây giờ, Ban QLDA nào còn tư duy chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, sẽ bị đào thải vì không còn việc để làm”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Đối với những dự án trước đây sử dụng vốn ngân sách nhưng bị dừng hoãn, giãn tiến độ do thiếu vốn, Bộ trưởng chỉ đạo Ban PPP nghiên cứu để chuyển sang thực hiện bằng hình thức đối tác công tư theo hướng phần đã đầu tư rồi thì chuyển thành vốn nhà nước góp, còn phần xây dựng thêm sẽ giao nhà đầu tư thực hiện.

“Trước mắt, các đơn vị liên quan phải sớm nghiên cứu, rà soát để triển khai hai dự án QL4A đoạn Lạng Sơn – Cao Bằng và QL12 nối từ Điện Biên với Lai Châu. Tất cả các dự án chuyển từ vốn ngân sách sang làm PPP phải triển khai thực hiện ngay chứ không phụ thuộc vào việc quyết toán”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành GTVT giao Ban PPP khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án cao tốc để tập trung triển khai như: Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Dầu Giây – Phan Thiết – Nha Trang, Ninh Bình – Nghi Sơn, Biên Hòa – Vũng Tàu,… kết hợp với công tác nghiên cứu thu phí không dừng tại tất cả các tuyến đường.

Không phải cứ thi tuyển đỗ là xong 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Ban PPP bổ sung tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng vào các dự án PPP chuẩn bị đầu tư, bởi dự án này đã có nhà đầu tư đăng ký tham gia. Bộ trưởng Thăng cũng lưu ý hai lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa phải đẩy nhanh công tác xã hội hóa.

“Công tác xã hội hóa ở đường thủy nội địa là rất chậm. Tôi cho ông Giang (Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN – PV) thời hạn 500 ngày để triển khai áp dụng các đề án trong bài thi tuyển, nếu ông không phối hợp thực hiện được thì cũng phải tính chuyện đấy, chứ không phải cứ thi tuyển đỗ là xong đâu”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban PPP cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo nghiên cứu triển khai hơn 50 dự án, gồm 37 dự án đường bộ, 6 dự án hàng hải, 3 dự án đường thủy nội địa,… với tổng mức đầu tư trên 160 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn BOT 112.200 tỷ đồng, còn vốn ngân sách nhà nước góp khoảng 48 nghìn tỷ đồng.

Những vấn đề liên quan đến công tác triển khai các dự án PPP của Bộ GTVT, và những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng liên quan đến công tác này sẽ được Báo Giao thông thông tin sâu tại số báo phát hành vào thứ Tư, ngày 8/4 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.