Thị trường

Hơn 5.000 tấn hải sản tồn kho: Xử lý thế nào?

09/11/2016, 06:57

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý việc giải quyết rốt ráo hơn 5.369 tấn hải sản còn tồn kho trong dân...

7

Chợ cá Thạch Kim, Hà Tĩnh - Ảnh: Trần Lộc

Sáng 8/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.

Theo Bộ NN&PTNT, đến ngày 4/11, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại, áp định mức, đồng thời hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người dân. Đến nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ đã tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho bốn tỉnh. Tính đến ngày 7/11, đã có hai tỉnh thực hiện chi trả đợt 1 cho người dân (Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế) với 262 tỷ đồng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý việc giải quyết rốt ráo hơn 5.369 tấn hải sản còn tồn kho trong dân sao cho hợp lý, không để lãng phí. Sau khi trao đổi với các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng nêu giải pháp: Bộ TN&MT tổ chức tiêu hủy 966 tấn hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm và bồi thường 100% giá trị; Đối với hơn 4.000 tấn hải sản bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng chưa tiêu thụ được thì giao các địa phương tổ chức tiêu thụ và được hỗ trợ 30% giá trị; Đối với gần 100 tấn hải sản an toàn nhưng đã quá hạn sử dụng thì chuyển sang chế biến thức ăn chăn nuôi, được hỗ trợ 70% giá trị. Các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện vấn đề này.

Về việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ, Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần phải xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, khách quan, minh bạch, không để xảy ra thiếu công bằng, dẫn đến những thắc mắc, khiếu nại trong nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện.

Với những hạn chế trong triển khai thực hiện vừa qua, Phó Thủ tướng cho rằng còn chậm, tuy từ lý do khách quan nhưng phải cố gắng khắc phục. Việc hỗ trợ gạo khẩn cấp cho người dân cần được đẩy nhanh hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.