Kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tư vấn quản lý Chương trình của DFAT và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) vừa ký biên bản ghi nhớ phối hợp thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc.
Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối. Thứ nhất, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km. Trong đó, chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8 km và chiều dài tuyến xây dựng mới là 14,03 km.
Điểm đầu tuyến (Km0+000) tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km91+500 QL279) huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối tuyến (Km146+600)tại ngã ba Bệnh viện (Km34+800 QL4D), TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai và các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, TP.Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu. Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, trên tuyến xây dựng 17 cầu với tổng chiều dài 730m.
Thứ hai, tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 51,375 km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8 km, đoạn xây dựng mới dài 4,6 km. Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái. Điểm đầu tuyến tại Km0+0.00, nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km149+705, cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối tuyến tại Km54+069.24 giao với QL32 tại lý trình Km209+500 thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD, gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án trong 5 năm, từ 2019 - 2024.
Thúc đẩy phát triển KT-XH của các tỉnh Tây Bắc
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, việc đầu tư xây dựng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ cải thiện và nâng cấp hai tuyến đường với chiều dài 198 km kết nối các thành phố và thị trấn của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các tuyến đường này sẽ kết nối với các tuyến đường trục trong quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Lào Cai để cải thiện tính kết nối của hệ thống với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giảm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển KT-XH của các tỉnh Tây Bắc.
“Hiện dự án đã được Quốc hội chấp thuận đưa dự án vào kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018. Các cơ quan, đơn vị liên quan đang triển khai công tác lực chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến tháng 7/2019 sẽ ký hợp đồng. Đến quý II/2020, dự án sẽ thực hiện xong công tác thiết kế kỹ thuật và dự kiến triển khai thi công từ quý 1/2021”, ông Sơn thông tin.
Ông Robin Bednall - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam biểu dương Tư vấn trưởng Chương trình Aus4Transport và Ban QLDA2 vì đã tích cực làm việc trong nhiều tháng qua để đạt được kết quả là lễ ký kết biên bản ghi nhớ này. Đồng thời, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam bày tỏ mong muốn hai bên sẽ hợp tác hiệu quả trong thời gian tới nhằm hoàn thành thiết kế kỹ thuật cho dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và sự thành công của Chương trình Aus4Transport nói chung.
Đây là Biên bản ghi nhớ thứ hai được ký kết trong khuôn khổ Chương trình Aus4Transport do Chính phủ Úc tài trợ. Trước đó, vào ngày 22/3/2019, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ thiết kế kỹ thuật cho dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên nhằm góp phần cải thiện kết nối từ các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam đến các nước bạn Lào và Campuchia.
Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã tiếp nhận khoản vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để triển khai dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng nhận được khoản viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Úc để triển khai Chương trình Aus4Transport Program với mục đích thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng giao thông Việt Nam nhằm cải thiện hệ thống giao thông hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo. Một phần viện trợ của Chính phủ Úc sẽ được sử dụng tài trợ các hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu của dự án.
Chính phủ Úc thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại đã ủy quyền cho Tư vấn quản lý Chương trình (PMC), Công ty AECOM Services Pty Ltd, chịu trách nhiệm quản lý Chương trình. Tư vấn PMC sẽ phối hợp với PMU2 trong công tác tuyển chọn Tư vấn lập TKKT và HSMT, thương thảo và triển khai hợp đồng dịch vụ tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu với nhà thầu trúng thầu và thanh toán cho nhà thầu tư vấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận