Kinh tế

Hơn 600 ôtô BMW dầm mưa dãi nắng chờ thủ tục thông quan

29/12/2017, 06:40

Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết các doanh nghiệp chưa cung cấp đủ giấy tờ...

25

Hơn 600 xe BMW do Euro Auto nhập khẩu vẫn chưa đủ thủ tục thông quan

Liên quan tới vụ việc nhập khẩu hơn 600 chiếc xe BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto), ông Nguyễn Văn Lịch, Phó cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết: Sau khi có quyết định khởi tố Euro Auto, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra của Bộ Công an.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan ngày 28/12 thông tin thêm: “Đến nay cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khẳng định có hành vi của buôn lậu và xác định đối tượng cụ thể”. Theo ông Hùng, cơ quan cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân Tối cao vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Về việc giải quyết lô hàng hơn 600 xe ô tô BMW trên bị ngừng thông quan vẫn đang nằm lưu tại cảng, ông Hùng cho hay: “Số xe này vẫn nằm ở cảng, chưa được thông quan là do doanh nghiệp và các đối tác chưa tới làm thủ tục… Trong nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Malaysia và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng như Tập đoàn BMW (Đức) và Tập đoàn Sime Darby(Malaysia), Tổng cục Hải quan khẳng định, nếu doanh nghiệp có đủ giấy tờ hải quan thì đủ điều kiện thực hiện thủ tục thông quan. “Nhưng qua nhiều lần làm việc đến nay doanh nghiệp vẫn chưa xuất trình được hồ sơ làm thủ tục”, ông Hùng nói.

Theo thống kê số liệu từ Cục Điều tra chống luôn lậu, tính đến ngày 15/12, lực lượng kiểm soát Hải quan toàn ngành đã đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý 15.184 vụ vi phạm pháp luật hải quan (giảm 1,97% so với cùng kỳ năm 2016); trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 789,5 tỷ đồng (tăng 89,58% so với cùng kỳ năm 2016). Số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước: 334.800 triệu đồng (tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016). Cơ quan Hải quan đã khởi tố 51 vụ, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 68 vụ. Riêng buôn lậu, tính đến ngày 26/12, lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã phát hiện 105 vụ buôn bán và vận chuyển ma tuý, bắt 130 đối tượng, thu 5,8 tấn ma túy, 107kg heroin, 138,9 viên ma túy tổng hợp, 21,86kg cocain…

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Lịch cũng cho biết, trong năm qua, tình hình buôn lậu không giảm so với năm trước và số buôn lậu phần nhiều là ma tuý đá và ma túy tổng hợp. Riêng ma túy đá, ông Lịch cho biết có sự  dịch chuyển địa điểm nguồn hàng: “Chúng ta đều nghi ma túy đá chủ yếu được các đối tượng chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam nhưng gần đây chúng tôi đã bắt được nguồn từ Lào về”.

Ông Lịch thông tin, trước đây các đối tượng từ Trung Quốc chiết xuất ma tuý đá từ tân dược, chất lượng đạt tới 85%-87% và giá thành đắt. Nhưng nay, chúng dùng hóa chất sản xuất, chất lượng đạt tới 99% và giá thành đã rẻ hơn nhiều”.

Ngoài ma tuý đá, theo ông Lịch, lực lượng chống buôn lậu năm qua đã bắt nhiều vụ buôn lậu ma túy từ vùng Tam Giác Vàng qua Myanmar, Lào và về Việt Nam; hay thuốc lắc sản xuất tại Thái lan, đóng gói tại Lào và được chuyển về Việt Nam. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.