Xã hội

Hơn 6.000m2 đất của Nhà nước đi lòng vòng vào tay tư nhân

08/07/2021, 19:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý hơn 6.000m2 đất sở hữu Nhà nước tại 39-39B Bến Vân Đồn (Q.4, TP.HCM) được DN xây chung cư.

img

Hơn 6.000m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước tại số 39-39B Bến Vân Đồn (Q.4, TP.HCM) được doanh nghiệp xây chung cư bán.

Kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ xác định: 6.202m2 đất ở số 39-39B Bến Vân Đồn (Q.4, TP.HCM) là đất có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước. Trớ trêu là đất này được doanh nghiệp tư nhân xây dựng chung cư để bán.

Đất này trước đó do 2 đơn vị là Tổng công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN quản lý.

Hai đơn vị trên sau đó góp vốn lập Công ty TNHH Phú Việt Tín (công ty Phú Việt Tín).

Ngày 25/3/2010, UBND TP.HCM có quyết định thu hồi và giao khu đất trên cho công ty Phú Việt Tín.

Đến ngày 31/3/2017, Công ty Phú Việt Tín sáp nhập vào Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Phúc Nguyên thành Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản N. Phúc Nguyên.

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy: Công ty Phú Việt Tín không lập dự án đầu tư là vi phạm Nghị định số 12/2009 của Chính phủ bởi: “Khi đầu tư xây dựng công trình, chủ đầu tư phải tổ chức lập dự án đầu tư và trình người quyết định đầu tư thẩm định, phê duyệt”.

Thanh tra Chính phủ cũng nhận định: UBND TP.HCM ra quyết định về việc thu hồi, giao đất và chỉ định Công ty Phú Việt Tín làm nhà đầu tư thực hiện dự án tại vị trí nói trên không thông qua đấu giá là không đúng với Luật Đất đai năm 2003. Đồng thời sai so với Thông tư số 03/2009 về việc hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất của Bộ Kế hoạch đầu tư.

Đến ngày 25/3/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, yêu cầu Thanh tra Chính phủ bổ sung một số nội dung liên quan như: Phương án sắp xếp, xử lý nhà đất; việc đầu tư dự án của Công ty Phú Việt Tín; việc sáp nhập Công ty Phú Việt Tín và Công ty N. Phúc Nguyên…

Tuy nhiên, theo báo cáo của các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM, vị trí đất này đã được chuyển đổi chủ sử dụng nhiều lần, chuyển nhượng cổ phần từ các Công ty Cao su Đồng Nai và Bà Rịa cho một số doanh nghiệp khác qua thời gian dài.

Đến nay, dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành và bán hết cho người sử dụng. Qua đó, Thanh tra Chính phủ nhận thấy, vị trí nhà đất trên là tài sản công, việc giải quyết phải được thực hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được phê duyệt.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tài sản Nhà nước tại dự án trên. Trong đó có nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp và phương án xử lý, sắp xếp nhà đất trước đó.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thiệt hại tài sản Nhà nước thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.