Quản lý

Hơn 800 ngàn xe bất ngờ được giảm phí bảo trì đường bộ

08/09/2020, 10:08

Hơn 800.000 xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ được hưởng chính sách giảm phí sử dụng đường bộ từ 10/8 - 31/12/2020 theo quy định của Bộ Tài chính.

img
Đăng kiểm xe đầu kéo tại Trung tâm Đăng kiểm 12-02D Lạng Sơn

Nhiều chủ xe bất ngờ

Đầu tháng 9/2020, anh Nguyễn Hồng Bảy, chủ một xe tải đầu kéo loại lớn đưa xe đến đăng kiểm định kỳ và nộp phí sử dụng đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V ngỡ ngàng vì được giảm 667.000 đồng phí sử dụng đường bộ, tương ứng 10% so với mức phí thông thường.

Biên lai thu phí ghi rõ lý do giảm được tính trong thời gian từ 10/8-31/12/2020 theo quy định của Bộ Tài chính về giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Gia đình tôi mua lại chiếc xe này hơn 1 năm nay để chở hàng thuê, không may đúng vào thời kỳ dịch dã nên làm ăn khó khăn. Giờ đi đăng kiểm mới biết được Nhà nước giảm phí đường bộ, dù nhiều hay ít cũng thấy được hỗ trợ, động viên”, anh Bảy chia sẻ.

Tương tự, anh Ngô Văn Dũng, một chủ xe góp vốn kinh doanh bằng chiếc xe 4 chỗ vào một DN taxi tại Đan Phượng, Hà Nội khi đến đăng kiểm, nộp phí sử dụng đường bộ tại một trung tâm đăng kiểm cũng được giảm 252.000 đồng.

“Từ đầu năm đến nay làm ăn khó khăn, nhất là đợt giãn cách xã hội. Giờ khách đi xa ít nên thu nhập chẳng được mấy, có hôm cả buổi chỉ được hơn trăm nghìn đồng. Giờ giảm được 30% phí sử dụng đường bộ của tháng 8 đến hết năm 2020 cũng đỡ phần nào”, anh Dũng nói.

Tìm hiểu một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho thấy, khá nhiều chủ xe khi đưa phương tiện đến đăng kiểm mới biết có chính sách giảm phí sử dụng đường bộ do dịch Covid-19.

“Thông tư của Bộ Tài chính quy định về giảm phí sử dụng đường bộ được ban hành ngày 10/8 và có hiệu lực ngay nên nhiều chủ xe cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ chưa nắm bắt được thông tin. Vì thế khi nộp phí, được thông báo về mức giảm phí, không ít chủ xe bất ngờ, vui mừng”, ông Lê Hồ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-06V và lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm khác thông tin.

Tuy vậy, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-0-10D cho biết, từ khi thực hiện giảm phí đến nay, thi thoảng có khách hàng thắc mắc về việc không được giảm phí hoặc yêu cầu cho xem cách tính số phí được giảm.

“Trường hợp thắc mắc thường là xe không đăng ký kinh doanh vận tải nên không thuộc diện được giảm phí. Cũng có chủ xe muốn biết xem mức giảm có chính xác không, căn cứ nào”, ông Cường cho biết.

Giảm phí đúng đối tượng, số phí

img
Chủ phương tiện làm thủ tục đăng kiểm, nộp phí sử dụng đường bộ tại Trung tâm đăng kiểm 99-02S Bắc Ninh

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, thực hiện Thông tư số 74/2020 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ), từ ngày 10/8, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc bắt đầu triển khai việc giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải.

Đối tượng được giảm phí là xe vận tải hành khách (ô tô chở người, các loại xe buýt), với mức giảm 30% so với mức thông thường; xe tải (kể cả xe chuyên dùng, xe đầu kéo) được giảm 10%. Thời hạn hiệu lực là từ 10/8 đến hết 31/12/2020.

“Chủ trương giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải được Bộ GTVT và Bộ Tài chính bàn thảo, xây dựng từ thời gian đầu xảy ra dịch Covid-19. Cục Đăng kiểm VN cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay khi chính sách được ban hành, trong đó có việc xây dựng phần mềm tự động tính toán mức phí được giảm trừ. Vì vậy, từ ngày 10/8, cùng ngày Thông tư 74 được ban hành và có hiệu lực ngay, các trung tâm đăng kiểm thực hiện việc giảm trừ phí cho đúng đối tượng trên phần mềm quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ. Nhân viên thu phí chỉ cần nhập số liệu và phần mềm tự động tính toán giảm trừ đúng đối tượng, chính xác mức phí được giảm”, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN nói và thông tin, từ khi triển khai đến nay, chưa nhận được trường hợp khách hàng hay trung tâm đăng kiểm nào phản ánh về việc giảm thiếu phí hay sai đối tượng.

Theo Cục Đăng kiểm VN, thời điểm tháng 6/2020, ước tính có khoảng hơn 805.300 phương tiện được giảm phí sử dụng đường bộ, song thời điểm Thông tư 74 ban hành có thể tăng hơn (xe đăng ký lần đầu trong thời điểm được giảm) nên ước tính tổng số phí giảm trừ cho các đối tượng khoảng trên 316 tỷ đồng. Việc giảm phí được thực hiện thông qua việc bù trừ số tiền mà phương tiện phải nộp thông qua kỳ nộp kế tiếp.

Xe còn hạn đăng kiểm và đã nộp phí sẽ được bù trừ

Theo ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN, Thông tư 74/2020 quy định thời gian giảm trừ phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải từ 10/8-31/12/2020. Do đó, trường hợp xe có hạn đăng kiểm và đã nộp phí cho thời gian trên, khi nộp phí cho kỳ tiếp theo sau ngày 31/12/2020 vẫn được giảm phí theo mức quy định. “Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải, khi đi đăng kiểm và nộp phí lần đầu trong thời gian trên được giảm trừ số phí từ ngày bắt đầu nộp phí lần đầu đến hết ngày 31/12/2020. Trung tâm đăng kiểm chịu trách nhiệm thực hiện giảm số phí cụ thể mà phương tiện được giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.