Góc nhìn

Hơn 90 tuổi vẫn làm thủ tướng

12/05/2018, 08:28

Nhà lãnh đạo 93 tuổi Mahathir nói rằng, vấn đề tuổi tác luôn được ông coi nhẹ.

24

Tân Thủ tướng Malaysia mới đắc cử Mahathir Mohamad 

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 93 tuổi, người từng dẫn dắt đất nước Đông Nam Á trong 22 năm, đã chiến thắng cuộc bầu cử ngày 10/5. Với sự trở lại nắm quyền lần này, ông Mahathir Mohamad đã trở thành vị thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.

Chiến thắng vì khơi đúng lòng dân

Chiến thắng lịch sử này đánh dấu sự trở lại quyền lực đầy bất ngờ sau khi khối đối lập do ông đứng đầu đánh bại Liên minh Quốc gia Barisan Nasional của Thủ tướng Najib Rajak, kết thúc 60 năm liên minh này cầm quyền liên tục ở Liên bang Malaysia.

Đáng chú ý, ông Mahathir trở lại chính trường và giành chiến thắng nhờ những cáo buộc và chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào chính quyền Thủ tướng tiền nhiệm trong bối cảnh ông Najib Razak đang vướng vào hàng loạt bê bối tham nhũng nghiêm trọng. Chiến dịch tranh cử của ông Mahathir đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Malaysia, những cử tri đang chán ngán những việc làm của chính quyền Najib.

Giai đoạn ông Mahathir tại nhiệm (từ năm 1981 - 2003) vẫn được người dân Malaysia ghi nhớ là thời kỳ thịnh vượng trong lịch sử quốc gia.  

Trong một cuộc họp báo tổ chức vào lúc 3h sáng 10/5, nhà lãnh đạo 93 tuổi Mahathir nói rằng: “Điều tôi muốn làm là khôi phục lại pháp trị”, ông Mahathir nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng, vấn đề tuổi tác luôn được ông coi nhẹ.

Khi đề cập đến việc thành lập chính phủ mới, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir tiết lộ rằng nội các của ông sẽ có các thành viên nam, nữ cân bằng, đặc biệt là có cả một nhân vật rất trẻ.

Những chính sách cơ bản

Trong cuộc tranh cử vừa qua, phe đối lập do ông Mahathir dẫn đầu chủ yếu tập trung vào các vấn đề dân sinh. Liên minh của ông Mahathir tìm cách xoáy sâu vào những gì mà liên minh của ông Najib phải đối mặt với sự bất mãn gia tăng của dân chúng Malaysia, đó là những vấn đề liên quan đến thuế hàng hóa và dịch vụ, loại thuế được cho là đẩy lạm phát tăng mạnh trong năm 2017.

Trong nhiệm kỳ mới, ông Mahathir sẽ nắm 4 chính đảng khác nhau trong liên minh chính trị của ông, trong đó có đảng người Hoa lớn nhất của Malaysia. Ông Mahathir đã cam kết sẽ đặt ra giới hạn nhiệm kỳ Thủ tướng và giảm quyền lực của vai trò này. Đồng thời, mong muốn sẽ xóa bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên.

Về chính sách đối ngoại, ông Mahathir chưa công bố gì nhiều. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sáng sớm 10/5, ông Mahathir nhắc lại cam kết xem xét lại các khoản đầu tư nước ngoài, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng chính, vốn là một phần sáng kiến “Vành đai, con đường” của Trung Quốc.

Cụ thể, chính quyền của ông Mahathir sẽ đàm phán lại một số thỏa thuận với Trung Quốc. Tân Thủ tướng Malaysia cũng bày tỏ quan ngại rằng nước này không muốn chứng kiến cảnh có quá nhiều tàu chiến trong khu vực.

“Khi một tàu chiến xuất hiện, sẽ có thêm nhiều tàu chiến khác cũng sẽ đến, bất ổn sẽ từ đó sinh ra”, ông Mahathir nói với đông đảo cánh báo chí tại cuộc họp báo. Ngay trước thềm cuộc bầu cử, ứng viên Mahathir đã nhiều lần sử dụng cụm từ “quan hệ một chiều” để nói về sự phụ thuộc của Malaysia đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

Cụ thể, đó là các dự án đường sắt phía Đông bán đảo Mã Lai trị giá 13 tỉ USD, dự án cảng Melaka Gateway 7,3 tỉ USD và hàng tỉ USD khác được Trung Quốc cam kết đổ vào các dự án xây dựng đô thị, bất động sản, khu công nghiệp ở Malaysia.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sinh ngày 10/7/1925. Ông Mahathir giữ cương vị Thủ tướng thứ tư của Malaysia (từ năm 1981 - 2003). Ông Mahathir là người theo đạo Hồi dòng Sunni, xuất thân từ một tiến sỹ chuyên ngành vật lý.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir từng kinh qua các chức vụ: Phó Thủ tướng thứ tư của Malaysia, Thủ tướng thứ tư của Malaysia, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, Bộ trưởng Giáo dục...

Trong thời gian cầm quyền, ông Mahathir đã có công vạch ra quá trình hiện đại hóa nhanh chóng cho Malaysia và đề xướng “các giá trị châu Á”. Tuy nhiên, ông Mahathir cũng bị chỉ trích là có phong cách chuyên quyền và đưa nhiều bạn bè vào làm việc dưới chính quyền của mình.

Tân Thủ tướng Malaysia có vợ là bà Siti Hasmah (năm nay 91 tuổi). Gia đình ông bà Mahathir - Siti Hasmah có 7 người con, tất cả đã trưởng thành và có sự nghiệp ổn định.

Malaysia là một quốc gia quân chủ lập hiến liên bang tại Đông Nam Á với 13 bang và ba lãnh thổ liên bang với tổng diện tích đất 329.847km2.

Dân số Malaysia đông thứ 44 trên thế giới, khoảng 31.955.000 người. Hiến pháp tuyên bố Hồi giáo là quốc giáo trong khi bảo vệ quyền tự do tôn giáo.

Kể từ khi độc lập, Malaysia trở thành một trong những nước có hồ sơ kinh tế tốt nhất tại châu Á, GDP tăng trưởng trung bình 6,5% trong gần 50 năm. Ngày nay, Malaysia có một nền kinh tế thị trường công nghiệp mới, có GDP xếp thứ 3 tại Đông Nam Á (GDP 344,848 tỉ USD năm 2017, GDP bình quân tính theo đầu người 28.490 USD) và xếp thứ 29 trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.