Đời sống

Hơn 987 tỷ đồng được chi trả chế độ ốm đau cho người mắc Covid-19

28/04/2022, 17:36

Hiện BHXH Việt Nam vẫn đang chờ quy định mới để giải quyết vướng mắc trong hồ sơ hưởng BHXH với người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Chờ quy định mới để giải quyết BHXH ốm đau người điều trị Covid-19 tại nhà

Tại phiên họp cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT quý I/2022 do BHXH Việt Nam tổ chức chiều 28/4, bà Đinh Thị Hiền, Phó trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, cho biết: "Trong quý I/2022, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 648.012 lượt người hưởng chế độ ốm đau do bị mắc Covid-19 với số tiền hơn 987 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng số tiền chi trả đối với chế độ ốm đau.

img

Lao động nhận BHXH 1 lần có xu hướng giảm

Số lượt người được giải quyết hưởng chế độ ốm đau trong quý I/2022 tăng 124%, số tiền chi trả tăng gần 300% so với cùng kỳ năm 2021; mức hưởng bình quân một người bị ốm đau do mắc Covid-19 là hơn 1,5 triệu đồng; thời gian hưởng bình quân là 8,5 ngày.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong quý I/2022, trên 2 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021; Trên 308 nghìn lượt người hưởng chế độ thai sản; Gần 199 nghìn lượt người hưởng mới các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Gần 27,8 triệu lượt người KCB BHYT;…

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận các hồ sơ giấy tờ để giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc Covid-19 theo đúng quy định.

Về giải quyết vướng mắc trong hồ sơ hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà, bà Hiền cho biết: "Ngày 2/3, Bộ Y tế đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận 7 loại giấy tờ thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền ban hành quy định mới về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19, cơ quan BHXH sẽ tổ chức ngay việc tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động theo quy định mới này”.

Riêng phía BHXH Việt Nam, cũng đã đề nghị các địa phương bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động bị mắc Covid-19 có đủ hồ sơ theo quy định.

Lao động nhận BHXH 1 lần có xu hướng giảm

Bà Hiền cho biết: “Từ đầu năm đến hết tháng 4, có trên 302 nghìn người làm thủ tục nhận BHXH 1 lần, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021. Xu hướng giảm một phần là nhờ đẩy mạnh việc truyền thông về quyền lợi người lao động khi không hưởng BHXH 1 lần;

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chính sách của người lao động đã khởi động khi họ chưa đủ 1 năm nghỉ (thời gian điều kiện để hưởng BHXH 1 lần) nên thực tế nhiều lao động đã tham gia lại”.

Bà Hiền cũng nhấn mạnh, việc nhận BHXH một lần được coi là “lợi trước mắt, hại lâu dài” bởi ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động không được bảo lưu; đồng thời các quyền lợi sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, “trước khi quyết định hưởng BHXH một lần, người lao động cân nhắc kỹ và nghĩ đến các quyền lợi được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động;

Nhất là trong thời gian tới đây, người lao động sẽ dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng lương hưu khi Nhà nước sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm và xây dựng hệ thống BHXH đa tầng nhằm tạo điều kiện tối ưu cho NLĐ tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi của chế độ hưu trí lâu dài".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.