Thế giới

Hòn đảo yên bình chìm trong tang thương sau vụ rơi máy bay LionAir

03/11/2018, 06:03

Điểm đến của chuyến bay xấu số Lion Air JT610 chính là Pangkal Pinang nằm ở trung tâm Bangka-Belitung.

32

Thân nhân các hành khách trên máy bay Lion Air lo lắng chờ đợi thông tin

Trong lúc Indonesia đang rốt ráo tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc thứ 2 trong lịch sử nước này, không nơi nào cảm nhận sâu sắc nhất ảnh hưởng từ thảm họa này bằng hòn đảo vốn bình yên và thâm trầm Bangka-Belitung.

Điểm đến của chuyến bay xấu số Lion Air JT610 xuất phát từ Jakarta và rơi xuống biển sau 13 phút kể từ khi cất cánh chính là Pangkal Pinang nằm ở trung tâm Bangka-Belitung. Theo dữ liệu do công ty bảo hiểm quốc gia Jasa Raharja, trong số 189 người trên chuyến bay JT610, có ít nhất 45 người dân đến từ Bangka-Belitung.

“Bangka-Belitung chưa bao giờ chịu một vụ tai nạn thảm khốc như vậy. Chúng tôi vô cùng đau lòng”, người đứng đầu văn phòng thuế của thành phố, ông Krisna Wiryawan chia sẻ. Riêng cơ quan thuế của ông đã có 7 trong số 92 nạn nhân.

Sở dĩ, cơ quan này chịu tổn thất nặng nề vì rất nhiều nhân viên thường xuyên tới Jakarta và bản thân ông Wiryawan luôn sử dụng các chuyến bay của Lion Air. “Dù Lion Air có lịch sử bay không mấy an toàn nhưng rất nhiều công chức tại hòn đảo này thường xuyên sử dụng các hãng hàng không giá rẻ như vậy, thay cho hãng hàng không quốc gia Garuda để tiết kiệm chi phí, đặc biệt khi họ phải tự chi trả tiền đi lại”, ông Wiryawan nói.

Cũng liên quan đến sự việc, sáng 1/11, truyền thông địa phương Indonesia dẫn lời một trong những thành viên của đội thợ lặn tham gia tìm kiếm, cứu nạn vụ máy bay Lion Air rơi trên biển Java cho biết, họ đã trục vớt được 1 hộp đen từ chiếc máy bay này. Theo nguồn tin, hộp đen được mò thấy trong đống đổ nát bị chôn vùi dưới bùn ở độ sâu 32,5m.

Giới chức Indonesia cho biết, hộp đen tìm được còn nguyên vẹn và là thiết bị ghi âm dữ liệu chuyến bay sẽ được giao cho Ủy ban ATGT Quốc gia Indonesia (KNKT) để trích xuất dữ liệu phục vụ điều tra. Thiết bị quan trọng này sẽ giúp giải thích vì sao chiếc máy bay hiện đại, vừa mới đưa vào sử dụng lại gặp sự cố.

Ông Soerjanto Tjahjono - người đứng đầu KNKT cho biết, sẽ phải mất khoảng 3 tuần để tải hết dữ liệu từ các hộp đen và mất tới 6 tháng để phân tích.

Cùng ngày, Bộ Giao thông Indonesia cho biết rõ hơn thông tin về phương án xử lý với các giám đốc, kỹ thuật viên Lion Air liên quan đến vụ tai nạn. Cụ thể, Bộ này đình chỉ công tác 120 ngày đối với giám đốc kỹ thuật và bảo trì của Lion Air, giám đốc quản lý bảo trì máy bay và kỹ thuật hiệu chuẩn, người cấp phép cho chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 vừa gặp sự cố đêm trước đó đủ điều kiện thực hiện chuyến bay ngày 29/10. 

“Ngoài ra, Lion Air sẽ bị tăng cường thanh tra hơn các hãng hàng không khác. Giới chức Indonesia sẽ kiểm tra đột xuất 40% trong tổng số các chuyến bay của hãng hàng không tư nhân lớn nhất đất nước còn các hãng khác là 10-15% số chuyến”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.