Hạ tầng

Hỗn loạn xây dựng đô thị ở TP Nha Trang

01/04/2019, 10:40

Ồ ạt xẻ núi, phá đồi, lấn biển xây cao tốc đang và sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho quy hoạch đô thị để phát triển kinh tế và bảo tồn... ở Nha Trang.

img
Nhà cao tầng, mật độ xây dựng dày đặc tại khu trung tâm Nha Trang

Ồ ạt lấn biển, xẻ núi làm dự án

Cuối năm 2018, hàng loạt vụ sạt lở, vùi chết người khiến Khánh Hòa rúng động. Điển hình là vụ xảy ra tại khu đô thị Hoàng Phú (Nha Trang) đè chết 4 người, hơn chục ngôi nhà bị vùi lấp, hư hỏng. Theo thống kê của ngành chức năng Khánh Hòa, mùa mưa lũ những tháng cuối năm 2018 khiến 22 người chết, 32 người bị thương, thiệt hại cả 1.000 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do tình trạng sạt lở các dự án, quy hoạch thiếu đồng bộ, vi phạm lĩnh vực xây dựng…

Hồi chuông bất cập quy hoạch các đô thị được cảnh báo, nhưng thực tiễn tình trạng lấn biển, xẻ núi làm dự án vẫn diễn ra ồ ạt. Ghi nhận của PV, chỉ cách biển khoảng 50m, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, dự án Gold Coast đang được triển khai xây dựng trên diện tích 7.388m2, 920 căn, 40 tầng nổi, 3 tầng hầm. Cách đó không xa, dự án đô thị HUD trên đường Nguyễn Thiện Thuật cũng đang triển khai trên khu đất rộng 3.753,8 m2 với quy mô 26 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Theo báo cáo, TP Nha Trang có trên 130 nhà cao tầng (trên 10 tầng) và siêu cao tầng (trên 30 tầng), 26 chung cư trên 5 tầng và 17 dự án condotel. Những nhà cao tầng này phần lớn là những khách sạn phục vụ khách du lịch.

Theo quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2012, chiều cao xây dựng khu đô thị ven biển ở Nha Trang tối đa 40 tầng và mật độ xây dựng khoảng 40%. Chỉ bằng phép tính nhẩm, các dự án cao đang triển khai đều vi phạm mật độ xây dựng. Dự án Gold Coast mật độ xây dựng lên đến 63,67%; dự án căn hộ chung cư Hud Building Nha Trang mật độ xây dựng 51%.

Báo cáo từ Sở GTVT Khánh Hòa chỉ rõ: Quỹ đất cho giao thông tại Nha Trang hiện nay quá thấp - chỉ 8%, trong khi tỷ trọng chuẩn phải 20% - 23%.

Tại các triền đồi xung quanh thành phố, hàng loạt các dự án biệt thự, nhà ở trên đồi cũng đang rầm rộ thi công hoàn thiện.

img
Núi Chín Khúc bị xẻ nát để làm dự án

“Chặt khúc”, băm nát núi Chín Khúc làm dự án

Không những thế, hết xẻ đồi làm dự án, Nha Trang còn xẻ núi Chín Khúc để triển khai hàng loạt dự án ở đó.

Những ngày cuối tháng 3, PV Báo Giao thông có chuyến thực tế lên núi Chín Khúc. Ngay dưới chân núi, bên con sông Quán Trường (địa bàn xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang), một con đường đất rộng hơn 20m được xẻ ra từ ngọn đồi nhỏ giúp dẫn lên núi. Tại đây có một gác chắn nhưng không có người trông giữ, cũng chẳng có bảng thông báo công trường hay giới thiệu về một dự án nào đó. Hết con dốc đầu tiên, khung cảnh hiện ra với cả khu vực núi thành bãi đất hoang phẳng lì rộng hàng ngàn mét vuông. Đi theo con đường xuyên bãi đất dài gần hơn 100m mới đến con dốc thứ 2. Con đường chạy lên uốn lượn theo sườn núi nhưng đã được đổ bê tông rộng 10m chắc chắn. Một tốp công nhân với máy đào, xe ben đang hốt dọn sạch đất đá bên đường.

Hết con dốc thứ 2, PV lại gặp một bãi đất trống nữa nhưng với quy mô “khủng”. Tại đây có hồ nước nhân tạo, cây xanh, và gần như phần hạ tầng đang đi vào hoàn thiện trông như một khu đô thị hay khu biệt thự đồi.

“Nghe nói ở đỉnh núi sẽ xây dựng một tượng Phật lớn kết hợp du lịch tâm linh, phía dưới là làm khu du lịch sinh thái và đô thị. Còn dự án tên gì mình không rõ”, một công nhân tại khu vực chia sẻ.

Tiếp tục lên đỉnh núi là nhiều đoạn đường đã đổ bê tông, hai bên đường công nhân đang xây dựng. Phần đỉnh núi đã được san ủi hình thành mặt bằng rộng lớn, kéo dài thành mặt bằng rộng hàng chục nghìn mét vuông.

Hỏi thăm người dân sống dưới chân núi, tại khu Đất Lành (xã Vĩnh Trung), họ cho biết hoạt động đào xới trên núi Chín Khúc đã diễn ra vài năm nay, càng ngày càng rầm rộ. Tuy nhiên, không ai rõ dự án nào trên đó. Đã thế, họ phải gánh chịu hậu quả của việc đào núi này. “Đợt mưa lũ vừa rồi, mưa lớn khiến nước từ núi Chín Khúc kèm theo đất, đá tràn hết vào khu dân cư này. Nước ào ào như thác lũ. Nhiều năm sống ở đây chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy”.

Địa phương không rõ hết dự án?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái xác nhận chính ông và chính quyền xã phải túc trực để di dời dân quanh núi Chín Khúc vì sạt lở nghiêm trọng trong đợt mưa lũ năm ngoái. Thậm chí phải thuê xe múc để phá đường thoát nước chống ngập. Tuy nhiên, khi được hỏi về những dự án nào đang triển khai thì ông Hy nói rằng phải liên hệ với các đơn vị chức năng cấp trên chứ ông không nắm rõ.

Theo báo cáo từ UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa), hiện khu vực núi Chín Khúc (xã Vĩnh Thái và xã Vĩnh Trung) có 7 dự án và các đề xuất dự án. Tổng số các dự án tại khu vực đất đồi núi trên địa bàn thành phố là 67 dự án. Nhiều nhất là khu vực núi Cô Tiên (15 dự án), khu vực núi Cù Hin (11 dự án)…

Mang câu hỏi này đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, đại diện đơn vị này cho biết không nắm rõ dự án nào đang làm đường lên núi và phải rà soát lại. Sở Xây dựng cũng thừa nhận đang rà soát các dự án trên núi, yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo và sẽ kiểm tra cụ thể.

Trong khi đó, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện trên núi Chín Khúc có 4 dự án, trong đó có một dự án được tỉnh cấp phép đầu tư. Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện ở núi Chín Khúc chỉ có dự án “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung” (xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang) là có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị không được tiếp cận, góp ý bất cứ một hồ sơ nào liên quan đến các dự án trên núi Chín Khúc Nha Trang. KTS Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội cho rằng, việc cho phép triển khai dự án ở khu vực núi Chín Khúc trong thời gian qua là không theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án này do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư, trước đây có quy mô là 29,6 ha nhưng nay đã được điều chỉnh còn 19,65ha. Lần kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường đã được phê duyệt gần nhất là ngày 18/10/2017.

Theo UBND TP Nha Trang, hiện tại khu vực núi Chín Khúc (xã Vĩnh Thái và xã Vĩnh Trung) có 7 dự án và các đề xuất dự án. Hỏi thông tin về các dự án, lãnh đạo thành phố cũng đã ký văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, kiểm tra, cung cấp ngay thông tin cho PV, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.