Bạn cần biết

Hôn mê, tử vong vì chủ quan khi ngã đập đầu

19/03/2017, 15:19

Nhiều người đã hôn mê, thậm chí tử vong chỉ vì chủ quan không khám ngay sau khi va chạm phần đầu.

cấp cứu A9

Nhiều người đã hôn mê, thậm chí tử vong chỉ vì chủ quan với chấn thương đầu

Mới đây, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) đã cấp cứu một bệnh nhân nam giới, 76 tuổi, nhập viện trong trạng thái hôn mê. Được biết trước đó, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh nhưng ba ngày trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu đã bị ngã từ ghế cao xuống đất. Sau khi ngã, bệnh nhân mất ý thức vài phút thì tỉnh lại, có kèm đau đầu nhưng tự ý dùng thuốc giảm đau ở nhà. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 sau khi ngủ dậy, gia đình phát hiện bệnh nhân thở ngáy nhưng gọi không tỉnh nên cả nhà vội đưa đi cấp cứu.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não, và đã phát hiện ra ổ xuất huyết nhu mô não rất lớn vùng thái dương chẩm phải, tụ máu dưới màng cứng bán cấp diện rộng tại bán cầu não phải...

Chỉ khoảng 3 giờ sau khi vào viện cấp cứu, tình trạng ý thức bệnh nhân xấu hơn, đe dọa tử vong và gia đình đã quyết định xin cho bệnh nhân được về nhà.

Cuối tuần qua, các bác sĩ cũng vừa cứu thành công một trẻ nhỏ bị chấn thương sọ não do ngã từ trên giường xuống nền nhà. Theo các bác sĩ BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, bệnh nhân may mắn là tới viện kịp thời, mặc dù khi nhập viện đã rời vào tình trạng hôn mê sâu, sưng nề vùng thái dương đỉnh trái, phản xạ kém, rối loạn nhịp thở. Kết quả CT Scanner sọ não các bác sĩ kết luận trẻ bị tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương đỉnh trái. Bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật lấy máu tụ và cầm máu. Nếu trẻ không được phẫu thuật kịp thời sẽ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, tụt kẹt não và có nguy cơ tử vong cao.

Theo khuyến cáo của BS. Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) bất kỳ ai cũng không nên chủ quan với bất cứ loại chấn thương đầu nào mà có các triệu chứng nguy hiểm như đau đầu nhiều và dữ dội, mất ý thức ngắn (khoảng tỉnh), nhất là sau những cú va đập mạnh, cú ngã cao… Bệnh nhân nên đi khám sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.