Thời sự Quốc tế

Trong 32 năm, hơn một nửa lượng thép làm vỏ tàu ngầm Mỹ không đạt chuẩn

10/11/2021, 15:10

Kết quả đánh giá khả năng chống chịu của thép dùng làm vỏ tàu ngầm cho Hải quân Mỹ đã bị làm giả suốt hơn 3 thập kỷ.

Người thực hiện hành vi này là bà Elaine Marie Thomas, 67 tuổi, nhà luyện kim, sống tại bang Washington. Bà Thomas vừa bị kết tội lừa đảo vì làm giả kết quả kiểm tra độ chống chịu của thép sử dụng để chế tạo tàu ngầm cho Hải quân Mỹ trong hàng thập kỷ.

Bà Thomas từng giữ chức Giám đốc bộ phận luyện kim tại xưởng đúc ở thành phố Tacoma (bang Washington), chịu trách nhiệm cung cấp thép cho các nhà thầu Electric Boat và Newport News Shipbuilding để chế tạo vỏ tàu ngầm cho Hải quân Mỹ.

img

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia Minnesota tại thời điểm đang chế tạo năm 2012. Ảnh - Hải quân Mỹ

Trong giai đoạn 1985-2017, bà Thomas đã làm giả kết quả kiểm tra độ cứng, độ chống chịu cho ít nhất 240 mẻ thép sản xuất, tương đương một nửa lượng thép xướng đúc sản xuất phục vụ Hải quân Mỹ, theo Tòa án Quận tại Tacoma.

Mục đích các bài kiểm tra là nhằm đánh giá khả năng chống chịu của thép trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc chiến tranh.

Tuy đến nay chưa có cáo buộc vi phạm của bà dẫn đến vỏ tàu bị hỏng, nhưng các quan chức tư pháp Mỹ cho rằng hải quân nước này phải tốn thêm chi phí và phí bảo dưỡng để duy trì các con tàu đạt điều kiện vận hành.

Bà Thomas đối mặt với bản án 10 năm tù và 1 triệu USD tiền phạt khi bị tuyên án hồi tháng 2.

Vụ việc lần đầu được đưa ra ánh sáng năm 2017, khi một nhà luyện kim thay thế vị trí của bà Thomas phát hiện những điểm đáng nghi trong báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng thép và thông báo cho công ty.

Bà Thomas thừa nhận đã thay đổi kết quả kiểm tra vì không đồng ý với yêu cầu phải thực hiện một số quy trình kiểm tra ở mức -73,3 độ C của Hải quân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.