Y tế

Hơn một nửa người nhiễm Covid-19 có triệu chứng này sớm hơn cả sốt

22/03/2020, 19:00

Mới đây, một nghiên cứu đã tìm thấy một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, chán ăn có thể là triệu chứng của nhiễm Covid-19.

Một nghiên cứu trên 204 bệnh nhân ở Vũ Hán nhiễm Covid-19 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc, đã được các học giả khác xác nhận và công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Mỹ. Phần lớn những người này không mắc các bệnh tiêu hóa tiềm ẩn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân này có đến 83% bị mất cảm giác ngon miệng, 29% bị tiêu chảy. Ngoài ra một số vấn đề khác cũng được báo cáo bao gồm nôn mửa chiếm 0,8%, đau bụng chiếm 0,4%.

img

Nghiên cứu thực hiện trên 107 đàn ông và 94 phụ nữ ở độ tuổi trung bình 55, tất cả đều có kết quả dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian từ 18/1 đến 28/2. Trong đó, 99 người có các triệu chứng tiêu hóa và 92 người trong số này cũng bị các vấn đề về hô hấp do nhiễm trùng. Nghiên cứu cũng cho thấy các vấn đề tiêu hóa trở nên tồi tệ hơn khi mức độ nghiêm trọng của bệnh tăng lên.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Trong số 105 bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa, 85 người chỉ có triệu chứng về hô hấp và 20 người không có triệu chứng về hô hấp cũng như tiêu hóa. Các bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa trong nghiên cứu này có nhiều khả năng được chữa khỏi và xuất viện cao hơn so với bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa”.

Theo số liệu, khoảng 1/3 bệnh nhân (34,3%) gặp vấn đề về tiêu hóa đã xuất viện vào ngày 5/3. Những ca điều trị thành công tăng lên 60% đối với những người không gặp phải các triệu chứng tiêu hóa.

img

Các nhà nghiên cứu nói rằng: “Chúng tôi thấy rằng các triệu chứng tiêu hóa là một dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc Covid-19”.

Bác sĩ Brennan Spiegel, giáo sư Y khoa và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học UCLA và đồng chủ biên của tạp chí nghiên cứu đã được công bố cho biết: “Trong nghiên cứu này, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có vấn đề tiêu hóa có một kết quả lâm sàng tồi tệ hơn và nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không có triệu chứng tiêu hóa. Một số triệu chứng như tiêu chảy sẽ xảy ra trước khi các triệu chứng hô hấp phát triển. Phát hiện này sẽ giúp cho việc chẩn đoán sớm Covid-19, từ đó dẫn đến việc điều trị kịp thời hơn, giảm thiểu lây lan và cách ly nhanh hơn”.

Lý do chính xác virus ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa vẫn chưa được biết chính xác, nhưng các học giả tin rằng nó có thể tương tự như cách virus SARS làm phá hủy một số hệ thống cơ quan trong cơ thể. Virus liên kết với một thụ thể trên tế bào người gọi là ACE và có thể kích hoạt cơ thể tạo ra nhiều tế bào làm tổn thương mô gan. Người ta cũng cho rằng SARS-CoV-2 gián tiếp hoặc trực tiếp làm hỏng hệ thống tiêu hóa thông qua phản ứng viêm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để biết chính xác coronavirus mới ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.