Thời sự Quốc tế

Hôn nhân cận huyết thống ngầm diễn ra tại một số nơi ở Trung Quốc

20/06/2022, 06:30

Tình trạng hôn nhân cận huyết thống tại Trung Quốc gần đây lại nổi lên và thu hút sự chú ý trên cộng đồng mạng.

Tất cả xuất phát từ một đoạn video được đăng tải trên nền tảng Star Video tại Trung Quốc hồi đầu tháng.

Trong đó có một bác sĩ đang tư vấn cho nữ bệnh nhân tại tỉnh Cam Túc sau 4 lần người này mang thai bất thành và thực hiện 3 lần thụ tinh ống nghiệm không thành công.

Khi được bác sĩ hỏi về lịch sử gia đình, nữ bệnh nhân mới tiết lộ cô đã kết hôn với anh họ, con trai của bác ruột - chị của bố cô.

Trong đoạn video, vị bác sĩ nói: “Thông thường, chỉ những người kém nhận thức mới kết hôn với họ hàng gần. Còn ở đây, cả hai anh chị đều có trình độ đại học, tại sao chị vẫn kết hôn với anh họ?”. Nữ bệnh nhân chỉ cười ngại ngùng.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Handout

Sau đó, vị bác sĩ tiếp tục hỏi: “Chị đã xem xét tới việc chia tay để tìm người khác phù hợp chưa?”. Người phụ nữ giải thích rằng mối quan hệ giữa hai người rất sâu đậm nên nếu phải chia tay thì “chúng tôi thà không có con”.

Cuối cùng, nữ bác sĩ đưa ra đề nghị cặp đôi tìm người hiến tinh trùng bởi đây là cách khả thi nhất để họ có thể sinh con khỏe mạnh. Người phụ nữ tỏ ra đồng ý và cho biết chồng cô cùng gia đình cũng đã nghĩ tới phương án này.

Từ thời cổ đại, Trung Quốc đã cấm hôn nhân giữa anh em họ - con của hai người đàn ông là anh em ruột nhưng nhìn chung vẫn cho phép anh em họ đằng ngoại có thể kết hôn. Song, kể từ năm 1981 khi luật hôn nhân có hiệu lực, Trung Quốc đã cấm hình thức hôn nhân cận huyết thống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu xã hội chỉ ra hôn nhân cận huyết vẫn ngầm tồn tại bất chấp luật pháp, đặc biệt tại các khu vực vùng núi, hải đảo nơi mạng lưới giao thông kém phát triển.

Câu chuyện của nữ bệnh nhân trên đã khiến nhiều người dùng mạng Internet tại Trung Quốc bày tỏ bất ngờ khi những người có trình độ học vấn cao trong xã hội hiện đại, biết rõ nếu cố sinh con có nguy cơ cao sinh trẻ khuyết tật nhưng vẫn chấp nhận kết hôn cận huyết.

img

Một máy bay Venezuela bị từ chối hạ cánh vì liên quan tới khủng bố?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.