Xã hội

Hơn nửa TP.HCM sắp hết ngập nhờ dự án 10.000 tỷ

04/02/2017, 19:03

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng cam kết với Bí thư Đinh La Thăng sẽ hoàn thành trước 30/4/2018.

IMG_9521

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ báo cáo tiến độ với Bí thư Đinh La Thăng và lãnh đạo UBND TP.HCM. Ảnh: Sao Mai.

Chiều 4/2, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng lãnh đạo UBND TP đi kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (dự án chống ngập 10.000 tỷ) tại huyện Nhà Bè và quận 7.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Trung Nam - chủ đầu tư dự án báo cáo dự án có các hạng mục gồm: cống Bến Nghé, cống Tân Thuận, cống Phú Xuân, cống Mương Chuối, cống Cây Khô, cống Phú Định và 1 đê kè. Dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT), với giá trị hợp đồng là 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Thịnh, toàn bộ mặt bằng thi công các cống đã được giải quyết xong. Theo hợp đồng, dự kiến đến năm 2019 chủ đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ các hạng mục cho Nhà nước.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị chủ đầu tư rút ngắn thời gian bàn giao nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình. Trước đề nghị của Bí thư Thành ủy, ông Thịnh đã tính toán và cho biết có thể rút ngắn thời gian thi công được 14 tháng. Do đó chủ đầu tư cam kết trong năm 2017, công ty Trung Nam sẽ bàn giao 7,8km đê kè, đồng thời hoàn thiện cống đầu tiên là cống Bến Nghé. Tiếp đó lần lượt các cống khác sẽ hoàn thành, và đến 30/4/2018 toàn bộ dự án sẽ được thi công xong.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM hoan nghênh chủ đầu tư đã thi công xuyên Tết đảm bảo tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành. Ông Khoa lưu ý chủ đầu tư bên cạnh rút ngắn thời gian thi công, cần phải bảo đảm chất lượng công trình, an toàn cho người lao động… Ông Khoa cũng đề nghị dự án này phải kết nối được với các dự án chống ngập khác của thành phố.

IMG_9539

Dự án thi công xuyên Tết đảm bảo tiến độ công trình, trong ảnh là công nhân đang thi công cống Mương Chuối.

Đánh giá đây là một dự án lớn về vốn đầu tư, kỹ thuật thực hiện khó khăn, tính toán chống ngập xét đến cả yếu tố biến đổi khí hậu, Bí thư Đinh La Thăng ghi nhận sự chủ động của chủ đầu tư, Trung tâm chống ngập và các sở ban ngành liên quan.

Bí thư Thăng đề nghị đưa các nhà khoa học vào đánh giá lại và kết nối dự án chống ngập do triều cường này và dự án chống ngập của TP. Theo Bí thư, việc kết nối sẽ giúp hiệu quả chống ngập toàn thành phố tăng lên, khi ấy sẽ tác động đến hơn 50% dân số toàn TP. Hơn 6,5 triệu dân sẽ không còn phải chịu ngập do mưa và triều cường.

Ngoài ra, Bí thư Thăng yêu cầu nhân rộng cách tổ chức của dự án này với các dự án khác như chỉnh trang, di dời người dân sống ven kênh rạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.