Xã hội

"Hôn trộm" bị xử phạt 300 nghìn đồng?

27/06/2015, 06:57

Trào lưu Kiss Cam đang khiến nhiều người hoảng sợ, còn người gây chuyện có thể bị xử lý vì vi phạm pháp luật.

Untitledéhfjk
Người chơi sẽ phải hôn một số người lạ trên phố mà không cần xin phép họ

Trào lưu "cưỡng hôn" gây tranh cãi

"Kiss Cam" hiện là từ khóa được dân mạng thế giới quan tâm. Theo đó, người chơi sẽ phải hôn một số người lạ trên phố mà không cần xin phép họ. Song trào lưu này cũng gây nên những phản ứng trái chiều. Bên cạnh số hưởng ứng cho rằng đây là trào lưu nên thử vì khiến cuộc sống thi vị hơn thì số đông nhận xét trò chơi này là phản cảm và cần lên án.

Như Báo Giao Thông đã phản ánh, tại Việt Nam nhiều nhóm bạn đã bắt nhịp với trào lưu này nhanh chóng. Hot girl Huyền Anh là gương mặt đi tiên phong thực hiện trào lưu này trên phố. Cô nàng đã khiến không ít chàng trai phải "điêu đứng" trước sự bạo dạn đầy bất ngờ của mình.

1435139255-bjoaanh_6_betz
 

Đỗ Khánh Vân - cô gái cùng người yêu và nhóm bạn tham gia "hôn trộm" nhận xét đây là trào lưu này thú vị, hài hước, dù có chút thô lỗ nhưng dễ thương…

Bên cạnh những bạn trẻ hưởng ứng, cho rằng đây là một trào lưu mới rất đáng yêu và nên thử, "không cớ gì nước ngoài làm được mà chúng mình lại không", thì cũng có không ít người cảm thấy Kiss Cam chưa thực sự phù hợp với lối ứng xử thường ngày, rồi hành động hôn khi chưa nhận được sự cho phép rất bất lịch sự và thậm chí là phản cảm. Trong một clip Kiss Cam của các bạn trẻ Sài Gòn, có thể thấy rõ rất nhiều người bị "cưỡng hôn" tỏ ra khó chịu và bực bội, khi bị một người lạ tự dưng xông đến hôn và quay phim lại.

kisscamnb_knyg
Nhiều người bị "cưỡng hôn" tỏ ra khó chịu và bực bội, khi bị một người lạ tự dưng xông đến hôn và quay phim lại.

 "Hôn trộm" là vi phạm pháp luật?

Trao đổi với Pháp luật TP HCM, Luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM) và TS Thái Thị Tuyết Dung (khoa Luật hành chính Trường ĐH Luật TP.HCM) cùng quan điểm cho rằng đã có chế tài xử phạt đối với hành vi cưỡng hôn này. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…) đã nêu mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng. Theo đó, ai có một trong những hành vi, cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Hành vi cưỡng hôn chính là hành vi thô bạo, trêu ghẹo, xúc phạm người khác.

Luật sư Hồng phân tích thêm: “Người bị cưỡng hôn có thể khởi kiện vì quyền nhân thân đã bị xâm phạm. Theo Điều 25 BLDS thì người bị xâm phạm có thể yêu cầu chấm dứt hành vi hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước buộc chấm dứt hành vi, yêu cầu xử lý và bồi thường thiệt hại…”.

“Nên chấm dứt việc làm này vì nếu đi quá đà sẽ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật chứ không đơn giản chỉ là trò đùa vui. Dù ở đâu, Việt Nam hay nước ngoài, thân thể và danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ. Ai xâm hại, không tôn trọng đều có thể bị xử lý.Chưa thể gọi là quấy rối tình dục nhưng nếu hành vi cưỡng hôn bị biến tướng thành hành vi sàm sỡ, dâm ô thì tùy từng trường hợp, tính chất, mức độ có thể bị xem xét để truy cứu về một tội danh cụ thể trong BLHS” - luật sư Hồng nói.

Cũng trên tờ Pháp luật TP HCM, chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Thủy Tiên chia sẻ: "Truyền thống văn hóa Á Đông không ủng hộ chuyện công khai hôn nhau ngoài đường, huống gì là hôn người khác trái ý muốn của họ. Việc cưỡng hôn chỉ làm trò cười cho thiên hạ và đem đến cho nạn nhân sự khó chịu. Với người Việt Nam, nụ hôn là cao quý chỉ dành cho tình nhân, cho vợ chồng, hoặc nụ hôn tình thân cho người mà mình yêu thương quý mến. Việc hôn nhau cũng thường xảy ra ở nơi kín đáo.

Hành vi này có thể biến tướng thành hành vi xâm hại, lạm dụng các thiếu nữ và gây mất an ninh, trật tự, thậm chí có thể là nguyên nhân của những vụ ẩu đả, nghiêm trọng hơn là án mạng. Trước khi nhờ đến pháp luật bảo vệ, có lẽ người đi đường, đặc biệt là thiếu nữ hoặc phụ nữ phải tự trang bị những kỹ năng đề phòng như cẩn trọng tránh xa những người lạ có thể tới gần. Đồng thời nạn nhân cũng nên giữ bình tĩnh để không có phản ứng dẫn đến những hậu quả khó lường…"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.