Thế giới

Hong Kong cần gì để “hạ nhiệt” biểu tình?

21/08/2019, 06:33

Luật sư cấp cao Anthony Neoh SC cho rằng, cảnh sát Hong Kong không thể gánh vác, giải quyết được tình hình hiện nay.

img
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình ở Hồng Kông

Chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong phải có được một giải pháp chính trị bắt đầu bằng việc chính thức bãi bỏ dự luật dẫn độ, nguyên nhân chính kích hoạt các hoạt động chống đối bùng nổ thời gian vừa qua, đó là nhận định của một số nhà quan sát từ Hong Kong.

Chỉ cảnh sát khó giải quyết

Luật sư cấp cao Anthony Neoh SC, người đứng đầu Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC) của Hong Kong cho biết, ông không loại trừ việc có một ủy ban điều tra được thành lập ở giai đoạn sau, một khi các bước phục hồi khác đã được thực hiện, bao gồm cả việc hòa giải.

Trao đổi với báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ông Anthony Neoh SC cho rằng, cảnh sát Hong Kong không thể gánh vác, giải quyết được tình hình hiện nay bất chấp thực tế là các sỹ quan cảnh sát của đặc khu từng tuyên bố rằng họ tự tin về khả năng kiểm soát tình hình và có thể hoàn thành nhiệm vụ được chính quyền giao phó.

Ông Neoh cho biết, các đơn vị cảnh sát của đặc khu đã được đặt vào vị trí bất khả xâm phạm trong việc thực thi luật pháp và trật tự, tuy nhiên, thực tế là sau đó lực lượng này phải đối phó với tình thế khó khăn hơn khi những người Hong Kong ôn hòa bắt đầu có thiện cảm với người biểu tình.

Theo vị luật sư, nếu cảnh sát nghĩ rằng luật pháp bị phá vỡ, họ sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này đúng và sẽ hiệu quả với những vụ việc nhỏ, tuy nhiên, tình cảnh ở Hong Kong hiện nay, nếu áp dụng điều tương tự, cảnh sát sẽ càng tạo ra ác cảm lớn, hoàn toàn không phù hợp, thậm chí sẽ tạo ra phán ứng ngược.

Khi đó, bối cảnh sẻ trở thành một chiếc vòng luẩn quẩn như tất cả chúng ta có thể đang thấy hiện nay. Biểu tình và bạo động chắc chắn sẽ tiếp tục lan rộng nếu không có một giải pháp chính trị căn cơ được đưa ra. Hong Kong có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc “xung đột hình xoắn ốc”.

Cần quyết định từ Bắc Kinh và bà Carrie Lâm

Theo luật sư Neoh, điều Hong Kong cần lúc này là một quyết định mang tính chất chính trị được sự đồng thuận của chính quyền đại lục và bản thân chính quyền của Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lâm.

“Mỗi lần có cơ hội gặp bà Carrie Lâm, tôi thường khuyên bà ấy rằng cần phải có một giải pháp chính trị và bà ấy cũng nói với tôi rằng: Tôi đồng tình, tôi đang tập trung vào hướng này”, ông Neoh nói với báo SCMP.

Gần đây, chính quyền Bắc Kinh và Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lâm cũng đã tuyên bố rằng họ sẵn sàng đàm phán với những người bất đồng nhưng chỉ thực hiện bước đi như vậy một khi họ chấm dứt các hành động có tính chất bạo loạn.

Luật sư Neoh cho rằng, đây cũng có thể là tín hiệu cho thấy bà Carrie Lâm và đại lục sẵn sàng cho một giải pháp chính trị để giải quyết tình hình bất ổn kéo dài.

Ngay cả khi có một số hành động cực đoan mà người biểu tình đã tạo ra, tình hình chung trong những ngày qua ở Hong Kong vẫn được đánh giá là “an toàn và bình yên”. Và theo vị luật sư, đây có lẽ là thời cơ chín muồi để chính quyền và người biểu tình cùng ngồi lại đàm phán.

Những người đại diện cho phong trào biểu tình cũng đã đưa ra những yêu sách tiên quyết, trong đó có việc đề nghị nhà chức trách chính thức tuyên bố bãi bỏ dự luật dẫn độ đã từng được bà Carrie Lâm nói là “đã chết”.

Những người phản đối cho rằng, dự luật cần phải được bãi bỏ và tuyên bố một cách chính thức vì đó là những quyết định mang tính chất hành pháp, cần có tiếng nói chính thức, bằng văn bản của chính quyền.

Bên cạnh đó, những người bất đồng cũng yêu cầu chính quyền sở tại phải thành lập một ủy ban điều tra độc lập để làm sáng tỏ việc cảnh sát sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình.

Tuy nhiên, bà Carrie Lâm đã từ chối yêu sách này đồng thời thông báo rằng, chính quyền sẽ thành lập ủy ban trực thuộc để điều tra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát.

Theo luật sư Neoh, để tình hình không vượt quá tầm kiểm soát, cả người bất đồng và nhà chức trách đều phải bình tĩnh, kiềm chế vì chỉ cần có một quyết định sai lầm, một hành động thiếu sáng suốt cũng có thể để lại hậu quả vô cùng tai hại và khó lường.

Để tiến trình hòa giải có thể diễn ra suôn sẻ, tồn tại lâu dài, theo ông Neoh, bà Carrie Lâm cần tìm kiếm và kết nối với những người có quan điểm trung lập, phi chính trị - những người có hiểu biết sâu sắc về lớp trẻ và những nguyện vọng chính đáng của họ thì mới có thể ổn định tình hình trong ngắn hạn cũng như lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.