Thời sự Quốc tế

Hong Kong gọi tên Trưởng đặc khu hành chính mới

08/05/2022, 14:16

Với tỷ lệ phiếu bầu 99,2%, ông Lý Gia Siêu đã được bầu chọn trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong.

Ông Lý Gia Siêu vốn là cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong và là ứng cử viên duy nhất cho cuộc bầu cử lãnh đạo Hong Kong, Trung Quốc.

Kết thúc cuộc bỏ phiếu lúc 11 giờ 30 phút sáng, đã có 1.428 thành viên Ủy ban bầu cử đi bỏ phiếu, với tỷ lệ cử tri đi bầu là 97,74%.

Theo kết quả kiểm phiếu, có 1.424 phiếu hợp lệ, trong đó có 1.416 phiếu ủng hộ, 8 phiếu không ủng hộ ông Lý Gia Siêu.

Với kết quả này, ông Lý Gia Siêu đã giành chiến thắng và sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1/7 tới.

img

Ông Lý Gia Siêu vẫy tay mừng chiến thắng. Ảnh - SCMP

Cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu hành chính diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, dưới sự giám sát của 7.000 cảnh sát.

Sau khi nhận kết quả, ông Lý đã xuất hiện trên sân khấu cùng vợ, phát biểu và cam kết sẽ dốc sức phục vụ thành phố, người dân Hong Kong trên cương vị mới.

Ông Lý khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì pháp quyền, là trụ cột cốt lõi của nền quản trị lành mạnh, giải quyết những thách thức trong tương lai với sự tự tin tuyệt đối, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển Hong Kong”.

Ông cũng khẳng định sẽ "bảo vệ Hong Kong trước các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài, đảm bảo ổn định là ưu tiên quan trọng nhất".

Theo cương lĩnh tranh cử ông Lý Gia Siêu công bố hồi cuối tháng 4, khi trở thành lãnh đạo đặc khu, ông Lý sẽ tập trung giải quyết 4 vấn đề chính là: tăng cường năng lực quản trị của chính quyền đặc khu; tăng nguồn cung nhà ở; nâng cao năng lực cạnh tranh của Hong Kong và quan tâm đến xã hội cùng thế hệ thanh niên.

Ông Lý Gia Siêu cũng nhấn mạnh năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 25 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc và là thời điểm lịch sử trong việc thực hiện “một nước, hai chế độ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.