Thời sự Quốc tế

Hong Kong siết chặt an ninh, lập vùng cấm bay đón ông Tập Cận Bình

Hong Kong cấp tập chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an ninh chặt chẽ như thiết lập vùng cấm bay, cấm đường... để đón Chủ tịch Trung Quốc tới thăm.

Ngày 28/6, Hong Kong chính thức xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm đặc khu trong tuần này, chấm dứt những tin đồn liên quan tới khả năng ông Tập tới Hong Kong tham dự lễ kỷ niệm 25 năm Anh trao trả Hong Kong về Trung Quốc giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 đang tiếp tục tăng tại thành phố này.

Theo thông cáo báo chí của Hong Kong ngày 28/6, đặc khu hành chính sẽ tạm thời dừng hoạt động một số tuyến đường và cơ sở vận tải công cộng như ga tàu trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm nhằm tăng cường các biện pháp an ninh.

Chuyến thăm Hong Kong đánh dấu chuyến công tác bên ngoài Trung Quốc đại lục lần đầu tiên của ông Tập kể từ tháng 1/2020 sau khi Bắc Kinh áp dụng chính sách Zero Covid, đóng cửa biên giới, hạn chế tham dự trực tiếp vào các sự kiện quốc tế.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - AFP/The Yomiuri Shimbun

Việc ông Tập quyết định tới thăm Hong Kong bất chấp đặc khu hành chính ghi nhận gần 2.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong những ngày gần đây, thể hiện sự quyết tâm để đánh dấu quyền kiểm soát của Bắc Kinh với thuộc địa cũ của Anh sau khi được trao trả từ năm 1997.

Ông Tập sẽ bắt đầu chuyến thăm Hong Kong vào ngày 30/6, di chuyển từ Thâm Quyến tới Hong Kong bằng tàu cao tốc.

Có hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai tới ga tàu đường sắt cao tốc Tây Cửu Long, thiết lập rào chắn, dựng các chốt kiểm soát cách nhau 10-20 m dọc theo chu vi nhà ga ở Tây Cửu Long.

Ngoài ra, Hong Kong sẽ thiết lập một khu vực cấm bay phía trên nhà ga này, bố trí các trạm quan sát trên cao trong khu vực. "Bất kỳ vật thể bay trái phép nào, như máy bay không người lái, sẽ bị tiêu diệt", theo nguồn tin của báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP).

Chính quyền Thâm Quyến cũng đang rốt ráo chuẩn bị an ninh để chuyến công tác của Chủ tịch Trung Quốc diễn ra suôn sẻ.

Theo SCMP, tại Thâm Quyến, trong thời gian từ 28/6-1/7, toàn bộ máy bay không người lái, máy bay hạng nhẹ, trực thăng cùng các vật thể bay khác sẽ bị cấm hoạt động.

Chỉ có các hoạt động trên không phục vụ truyền hình, chụp ảnh từ trên cao, hoạt động của cảnh sát và cứu hộ khẩn cấp là có thể nằm trong diện miễn trừ.

Một nguồn tin khác cho biết cảnh sát và lực lượng tuần tra hiện diện dày đặc tại Khu văn hóa Tây Cửu Long gần nhà ga, dù ông Tập có thể không tới thăm.

img

Cận cảnh nhân viên an ninh bao quanh đảm bảo an ninh cho phương tiện chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi ông vừa xuống máy bay tại sân bay ở Hong Kong trong chuyến thăm năm 2017. Ảnh - Reuters

Công viên Khoa học Hong Kong, nơi ông Tập có thể đến thăm, đã gửi thông báo tới các công ty và nhân viên cho biết sẽ thực hiện các biện pháp đặc biệt và thiết lập trạm kiểm soát an ninh từ ngày 29/6, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của cảnh sát.

Từ 13h hôm nay (28/6), một khu vực hạn chế cũng được thiết lập tại cảng Victoria với sự hỗ trợ của cảnh sát biển, có hiệu lực đến 23h59 ngày 1/7. Trong thời gian này, không có các phương tiện nào, ngoài tàu của chính quyền, được phép đi vào hoặc ở lại trong khu vực hạn chế.

Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không ở lại Hong Kong qua đêm mà có kế hoạch trở về Thâm Quyến bằng tàu, sau khi dự tiệc do trưởng đặc khu sắp mãn nhiệm Carrie Lam tổ chức tại dinh thự của bà. Ông cũng sẽ gặp các quan chức từ cả chính quyền đương nhiệm và sắp nhậm chức.

Ông Tập dự kiến trở lại Hong Kong bằng tàu cao tốc vào sáng 1/7, chủ trì lễ kỷ niệm ngày thành phố được trao trả và tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân trưởng đặc khu John Lee Ka-chiu cùng các quan chức khác tại trung tâm hội nghị và triển lãm. Sau buổi lễ, ông Tập sẽ rời Hong Kong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.