Điện ảnh

Hong Kong siết chặt luật kiểm duyệt phim, ngành điện ảnh lo lắng

29/10/2021, 15:46
image

Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã thông qua luật kiểm duyệt phim gắt gao. Song, giới làm phim xứ này lại cảm thấy lo lắng.

Cấm chiếu các bộ phim "trái với lợi ích quốc gia"

South China Morning Post đưa tin, ngày 27/10, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã thông qua luật kiểm duyệt phim gắt gao.

Theo đó, nhà chức trách thành phố này có quyền cấm các bộ phim trong quá khứ vì các mối đe dọa “an ninh quốc gia” và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với bất kỳ vi phạm nào.

img

Một cảnh trong bộ phim "From Beijing with Love"

Các nhân viên kiểm duyệt cũng được yêu cầu xem xét kỹ, đánh giá tác động của nội dung phim đối với an ninh quốc gia trong quá trình phê duyệt. Hình phạt tối đa cho việc chiếu phim trái phép sẽ bị tăng lên 3 năm tù kèm khoản tiền phạt 1 triệu USD Hong Kong (khoảng 128.570 USD).

Luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh ban hành năm 2020 áp dụng lên Hong Kong nghiêm cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài.

Ông Edward Yau - Cục trưởng Phát triển thương mại và kinh tế Hong Kong cho biết tất cả các buổi chiếu phim cả trực tiếp lẫn trực tuyến đều được điều chỉnh bởi luật an ninh quốc gia mới. Phim ảnh và phim tài liệu đã trở thành một trong những lĩnh vực văn hóa mà chính quyền tìm cách kiểm duyệt.

Theo ông Yau, phần lớn các bộ phim Hong Kong đều không vướng quy định này nhưng việc đặt ra yêu cầu pháp lý sẽ giúp nhà sản xuất "không vô tình vượt qua giới hạn đỏ".

"Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản và trực tiếp - kiện toàn hệ thống kiểm duyệt phim và ngăn chặn các hành vi có thể đe dọa an ninh quốc gia. Tôi tin phần lớn các tác phẩm điện ảnh không gặp khó khăn với luật anh ninh quốc gia. Dự thảo luật sẽ cung cấp cho nhà làm phim những chỉ dẫn rõ ràng hơn để thực hiện, tránh trường hợp vô tình vi phạm", ông Yau khẳng định.

Giới chuyên gia lo lắng

Tuy nhiên, một số chuyên gia và giới làm phim xứ này cảm thấy lo lắng vì luật kiểm duyệt mới. South China Morning Post nhận định, luật kiểm duyệt mới có thể đặt dấu chấm hết cho các bộ phim nổi tiếng trước đây như: "From Beijing with Love" của Châu Tinh Trì (1998) hay "Ten Years" (2015).

img

Ê-kíp phim "Ten Years" trên sân khấu nhận giải thưởng Phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Tượng 1991

"Ngành công nghiệp điện ảnh chắc chắn cần thời gian mới thích nghi được", phó giáo sư Kenny Ng thuộc Viện điện ảnh của Đại học Baptist Hong Kong nói với Hãng tin Reuters. Ông Kenny Ng cũng lo ngại rằng, nhà cầm quyền đang thắt chặt tự do sáng tạo của nghệ sĩ.

Đồng quan điểm Tenky Tin, người phát ngôn của Liên đoàn các nhà làm phim Hong Kong, cho rằng cần thời gian để thấy hết ảnh hưởng của luật kiểm duyệt điện ảnh.

“Vẫn rất khó để xác định cơ quan chức năng sẽ siết chặt quản lý tới đâu với cộng đồng làm phim. Chúng tôi hy vọng đây không phải một đợt càn quét. Tuy nhiên, vạn sự vẫn phụ thuộc vào việc chính quyền muốn làm căng tới đâu”, ông Tenky Tin nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.