Thế giới giao thông

Hong Kong từng bước chuyển đổi thanh toán taxi qua di động

15/05/2018, 14:10

Taxi Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường rất lớn còn chưa được khai thác trong lĩnh vực thanh toán di động.

29

Phần lớn taxi Hong Kong đều do người lớn tuổi điều khiển

Taxi Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường rất lớn còn chưa được khai thác trong lĩnh vực thanh toán di động. Đã có nhiều nhà khai thác hệ thống thanh toán di động lấn sân vào thị trường này nhưng chưa thành công vì khó khăn nằm ở tâm lý ngại chuyển đổi sang hình thức thanh toán mới.

Ngại thay đổi, lo mất tiền tip

Theo thống kê từ trang Ejinsight, tại Hong Kong, đang có 4 công ty tham gia khai thác lĩnh vực thanh toán trực tuyến cho taxi là Octopus, Alipay, WeChat Pay và Tap&Go.Alipay.

Trong các công ty này, WeChat Pay bước vào thị trường Hong Kong với hình thức thanh toán dựa trên mã QR, phương thức họ đã thành công tại Trung Quốc đại lục.

Cạnh tranh trên thị trường thanh toán taxi trực tuyến ngày càng nóng sốt khi Octopus cũng bắt đầu sử dụng mã QR để thanh toán và Công ty Tap&Go hợp tác với nhiều doanh nghiệp khác ra mắt dịch vụ tương tự.

Nhưng đến thời điểm này, triển vọng chưa mấy khả quan. Theo 2 công ty WeChat Pay và Alipay, tính đến tháng 12/2017, hơn 1.000 taxi gia nhập vào WeChat Pay còn 1.500 taxi khác chọn Alipay.

Về phía Octopus, đã có hơn 1.000 tài xế đăng ký tham gia ứng dụng. Nếu cộng lại, số taxi tham gia dùng thanh toán trực tuyến của 3 hãng còn quá ít so với tổng số 18.163 taxi tại thành phố.

Một trong những nguyên nhân khiến tài xế taxi Hong Kong không chuộng hình thức thanh toán này là bởi phần lớn tài xế đều là người có tuổi.

Thống kê từ tổ chức “Taxi 2020” cho thấy, tuổi trung bình của tài xế taxi Hong Kong là 58 tuổi bởi công việc taxi đòi hỏi làm việc nhiều giờ, lương thấp.

“Tài xế Hong Kong có thu nhập khoảng 10.000 đôla Hong Kong (tương đương 1.300 USD) đến 15.000 đôla Hong Kong/tháng nếu làm việc 10 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần”, ông Gung Cheuk-leung, tài xế taxi hãng Hong Kong Island cho biết.

Ngoài ra còn nhiều lý do khiến cánh lái xe ngại thanh toán trực tuyến như lo mất tiền tip, không muốn trả thêm phí sử dụng dịch vụ…

Đơn giản hoá thủ tục, giữ tiền tip

Nắm bắt được tâm lý đó, các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đã có những thay đổi thực sự để chiều lòng tài xế.

Điển hình, công ty Octopus, đang điều hành hệ thống thanh toán qua thẻ thông minh vốn được người dân Hong Kong sử dụng rộng rãi trên xe buýt, tàu, phà và các giao dịch với giá trị nhỏ ở các cửa hàng bán lẻ vừa mới công bố phương thức thanh toán mới. Đó là cho phép người điều khiển taxi thu phí thông qua điện thoại thông minh với ứng dụng điện thoại chuyên biệt.

Hành khách chỉ cần thực hiện các thao tác rất đơn giản là quẹt thẻ Octopus trên điện thoại của tài xế để trả phí hoặc quét mã để thanh toán. Octopus sẽ tăng cường nỗ lực khuyến khích và quảng bá thuyết phục tài xế taxi chấp nhận hệ thống thanh toán mới và chuyển đổi dần thói quen chỉ thích thanh toán bằng tiền mặt.

Đây không phải lần đầu tiên Octopus tìm cách khai thác thị trường taxi. Trước đó, năm 2012, công ty này có kế hoạch mở rộng hệ thống ra lĩnh vực taxi bằng cách khuyên chủ taxi lắp đặt đầu đọc thẻ Octopus lên phương tiện để thu phí từ khách hàng.

Tuy nhiên, phía lái xe từ chối vì nhiều lý do, trong đó có nỗi lo sẽ nhận được ít tiền tip từ khách hơn. Đó là lý do vì sao lần lấn sân này, Octopus đưa thêm tính năng cho phép hành khách trả thêm tiền tip cho tài xế.

Một lý do khác khiến Octopus thất bại ở kế hoạch trước vì quy định yêu cầu người dùng phải trả 250 đôla Hong Kong hàng tháng để thuê đầu đọc thẻ từ công ty và một khoản phí hoa hồng tương đương 1% thu nhập hàng ngày khiến các nhà khai thác taxi bức xúc, cảm thấy họ bị phía công ty đòi hỏi quá nhiều.

Cũng vì lẽ đó, trong lần quay trở lại này, Octopus không yêu cầu các tài xế trả tiền thuê máy vì họ có thể sử dụng chính điện thoại thông minh của mình để thực hiện giao dịch.

Ứng dụng chuyên biệt được lắp trên điện thoại sẽ có các đặc điểm như một đầu đọc thẻ, có thể thanh toán cho khách hàng. Đồng thời, Octopus cũng sẽ không thu phí quản lý trong năm đầu dịch vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại vấn đề đó là sự chậm trễ thời gian kể từ khi hoàn thành giao dịch đến khi tiền hoàn toàn được chuyển vào tài khoản ngân hàng của tài xế. Thông thường, phải sau 2 ngày trở lên, tiền của khách mới chuyển được vào tài khoản của tài xế.

Tuy nhiên, phía Octopus khẳng định, trong tương lai, vấn đề này sẽ không ảnh hưởng. Vì Cơ quan Tiền tệ Hong Kong chuẩn bị ra mắt “Hệ thống thanh toán nhanh” dự kiến vào tháng 9 năm nay, các khoản thanh toán sẽ được thực hiện trong thời gian thực, cho phép tài xế taxi nhận được tiền ngay lập tức.

Thế nhưng, những điều này có thay đổi được tư duy và thói quen thanh toán của tài xế taxi hay không là câu hỏi cần thêm thời gian để trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.