Chất lượng sống

Hỏng mắt, sém mặt... vì bỏng bóng bay

28/02/2017, 14:40
image

Chỉ trong 1 tuần, BV Saint Paul điều trị cho 3 ca bỏng bóng bay, phần lớn bỏng vùng ngực, mặt, mắt.

bong bong bay

Hỏng mắt, xém mặt... vì bỏng bóng bay

Sáng ngày 28/2, BS. Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng, BV Saint Paul (Hà Nội) cho biết, khoa Bỏng mới tiếp nhận điều trị 1 bệnh nhân bị bỏng bóng bay khắp vùng mặt, ngực và hai tay. Thời gian gần đây số người nhập viện vì bỏng bóng bay tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng trong tuần qua, đã có tới 3 trường hợp phải nhập viện điều trị bỏng bóng bay.

Trong đó, có trường hợp nam bệnh nhân bị bỏng bóng bay khi đang bơm bóng để bán. Do gần vùng mặt nên đã gây bỏng, tổn thương khiến một bên mắt bị hỏng hoàn toàn.

Một bệnh nhân nữ (sinh năm 1995, ở Hà Nội) cũng không may bị bỏng, khi đang cầm chùm bóng bay để chuẩn bị cho sự kiện của cơ quan. Theo lời kể của nữ bệnh nhân, khi đang cố gắng đưa chùm bóng bay qua cửa bất ngờ phát cháy. Đám cháy bén nhanh lên quần áo khiến toàn bộ vùng ngực, cánh tay và một phần trên khuôn mặt bị bỏng. Mặc dù đã điều trị tại viện hơn chục ngày với tổn thương bỏng được xác định độ 2 nhưng vết bỏng ở phần ngực vẫn chưa phục hồi hết.

Gần đây nhất, ngày 26/2, thêm một bệnh nhân nữ cũng đã được cấp cứu vào điều trị tại khoa Bỏng mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ bóng bay.

Nữ bệnh nhân (sinh năm 1982, ở Hà Nội) cũng bất ngờ bị bỏng khi đang rút bóng bay ra khỏi túi lớn. Theo lời người nhà, chùm bóng bay 20 quả được mua để phát cho trẻ nhỏ trong dịp tổ chức lễ thượng thọ cho bà nội. May mắn khi bóng phát nổ tạo đám cháy, đám trẻ nhỏ chưa kịp vào nhà nhận bóng. Đám cháy do bóng bay khiến 1 người bị bỏng nặng, cháy sém cả phần mặt, ngực và hai tay và một số người đứng cạnh chỉ bị bỏng nhẹ.

BS. Thống cho hay, những năm trước khoa rất hiếm khi tiếp nhận bệnh nhân bỏng bóng bay, tuy nhiên thời gian gần đây còn số này tăng đáng kể. Nhất là trong những ngày lễ, Tết. Điều này rất đáng báo động.

Theo lý giải của BS. Thống, để bơm bóng bay người ta đã sử dụng khí H2O, do vậy chỉ cần có sự ma sát hay chút tàn đóm thuốc lá cũng khiến bóng phát cháy. Không những vậy, do nhu cầu sử dụng bóng bay cao, bóng thường kết thành từng chùm do vậy dễ xảy ra đám cháy lớn, bất ngờ, gây bỏng diện rộng cho người đứng gần.

“Tuyệt đối không nên chơi bóng bay, đặc biệt là cả chùm bóng bay. Do bóng bỏng bay thuộc loại bỏng nhiệt, do vậy, khi chẳng may bị bỏng cần sơ cứu ngay bằng cách làm mát vùng bỏng, rồi nhập viện điều trị ngay. Thông thường các vết bỏng thường để lại sẹo, nám đen, mất thẩm mỹ”, BS. Thống cho biết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.