Thị trường

Họp báo Bộ Công thương: Nóng về vấn đề xăng dầu

16/06/2022, 18:14

Chiều 16/6, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ. Nhiều vấn đề liên quan đến điều hành, dự trữ xăng dầu thu hút sự quan tâm lớn của báo chí.

Đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu

Tại cuộc họp, Báo Giao thông đặt câu hỏi: “Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tăng cường dự trữ xăng dầu để không bị động trước nguồn cung thế giới. Quan điểm của Bộ Công thương ra sao, và tới đây sẽ tham mưu cho chiến lược dự trữ xăng dầu quốc gia thế nào?".

Trả lời Báo Giao thông, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn, gồm: Sản xuất, thương mại và dự trữ quốc gia.

img

Họp báo thường kỳ Bộ Công thương

Theo Quy định tại Quyết định 1030 của Chính phủ, dự trữ từ sản xuất tại 2 nhà máy lọc dầu (Nghi Sơn và Dung Quất), dự trữ từ thương mại tại các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối và phân phối; và từ nguồn dự trữ quốc gia.

Nguồn ưu tiên sử dụng là nguồn thương mại, nguồn thứ 2 là nguồn sản xuất và sau đó mới đến dự trữ quốc gia.

Bà Hiền đánh giá, thực tế hiện dự trữ quốc gia của Việt Nam còn mỏng so với Mỹ, Nhật, nhưng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Công thương cũng đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu lên.

“Hiện Bộ đang lấy ý kiến Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính về vấn đề này”, Bà Hiền nói và cho biết, trước mắt nếu chưa chuẩn bị đầy đủ kho thì mình sẽ thuê, sau đó tiến tới đầu tư.

Bà Hiền cho biết thêm, trong biến động vừa rồi, chưa dùng đến dự trữ nhà nước. Và việc nâng dự trữ lên 30 ngày là để đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai. Việc nâng dự trữ phải có lộ trình mới thực hiện được.

Về việc “xuất gấp dự trữ quốc gia để bình ổn giá” bà Hiền thừa nhận chưa làm được bởi, hiện nay cơ chế cũng chưa có.

Việc kiểm soát dự trữ quốc gia ra sao khi hiện nay vẫn phải thuê kho doanh nghiệp, liệu có sự đánh tráo dự trữ quốc gia và xăng dầu lưu thông trên thị trường hay không? Theo bà Hiền, việc thuê kho có hợp đồng bảo quản rõ ràng, và phải có cam kết đảm bảo với nhà nước rằng “bất cứ lúc nào đi kiểm tra là phải đảm bảo trữ lượng”.

Còn công cụ nào điều hành xăng dầu?

Về việc điều hành giá xăng dầu thời gian tới, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, việc giảm thuế để điều tiết giá xăng dầu vừa qua đã giảm được tăng sốc trong bối cảnh giá thế giới phi mã. Đến kỳ điều hành ngày 13/6, giá xăng dầu Việt Nam vẫn tăng thấp hơn giá thế giới.

img

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước

Ngoài các giải pháp vĩ mô như hạ thuế, theo bà Nga, cũng có sự đóng góp lớn từ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua đó góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.

Nói thêm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm: Cái gì giảm được thì nên giảm, song cũng cần được tính toán. Bởi thuế nhập khẩu giảm nhiều cũng không phải tốt, khi cần cũng không tăng ngay được, vấn đề này có sự đánh đổi.

Ông Hải cũng cho biết, hiện Bộ Tài chính đã có đề xuất giảm thêm thuế, và sẽ cố gắng nhanh nhất.

Ngoài ra, ông Hải cũng nhắc đến biện pháp giảm tác động giá xăng dầu bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động. "Mong muốn sớm nhất để có được những biện pháp như thế", ông Hải nhấn mạnh.

Bộ Công thương chịu trách nhiệm về nguồn cung

Còn về việc cân đối nguồn cung, theo bà Nga, việc điều hành xăng dầu đã được thực hiện bằng công nghệ số. Theo đó, việc nắm bắt được nguồn cung, cân đối cung cầu, phục vụ người dân trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng được cập nhật nhanh nhất có thể.

Bà Nga cũng khẳng định dù nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" với mức sản xuất, nhưng đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu và luôn đảm bảo cân đối…

"Bộ Công Thương trong mọi tình huống phải đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu và phải chịu trách nhiệm vấn đề này", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

"Các nước đều tiếp cận mức giá xăng dầu như nhau trên thế giới. Giá Việt Nam đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng giá trên 170 nước. Đây là mức trung bình.

Nếu nói giá cao hay thấp, phải đánh giá toàn diện, rất kỹ, như phân tích từ nhu cầu, thu nhập người dân, đối tượng nào... Một yếu tố nữa cần lưu ý là so sánh với các nước xung quanh, như Lào, giá xăng cao hơn Việt Nam và thậm chí không có mà bán", Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.