Hồ sơ tài liệu

Họp báo căng thẳng sau hội đàm lịch sử Mỹ - Cuba

22/03/2016, 10:18

Cuộc họp báo chung sau hội đàm của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Cuba diễn ra trong không khí khá căng thẳng.

image.
Chủ tịch Cuba Castro đã nâng cánh tay của Tổng thống Obama để tạo thành một biểu tượng cho lời chào quyết thắng

Tại cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục Cuba cải thiện vấn đề nhân quyền, trong khi đó Chủ tịch Raul Castro tuyên bố sẽ không thay đổi lập trường.

Cuộc họp báo chung đã diễn ra trong không khí cởi mở song không kém phần căng thẳng. Tổng thống Obama ca ngợi Chủ tịch Castro đã tỏ ra thẳng thắn khi công khai thảo luận về những khác biệt giữa hai quốc gia láng giềng, song ông Obama khẳng định, việc bình thường hóa quan hệ 2 nước chỉ thực sự bắt đầu khi Cuba có những tiến bộ về mặt nhân quyền.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Mỹ tin vào dân chủ. Chúng tôi tin rằng tự do ngôn luận và tôn giáo không chỉ là những giá trị đơn thuần, đó là những giá trị quốc tế”.

download (1)
Chủ tịch Raul Castro tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cung điện Cách mạng. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Cuba thẳng thắn tuyên bố rằng, không một quốc gia nào trên thế giới có thể đáp ứng một cách hoàn hảo những yêu cầu quốc tế. Đồng thời, Cuba không chấp nhận khái niệm tù nhân chính trị - đó chỉ là những người bị rơi vào “cái bẫy” của các nhóm bất đồng chính kiến mà thôi: “Tôi cần một câu trả lời ngay bây giờ. Tù nhân chính trị là gì vậy? Hãy cho tôi một khái niệm, một cái tên”, vị Chủ tịch Cuba nói.

Chủ tịch Cuba khẳng định, Cuba có lợi thế và đang làm rất tốt các vấn đề như y tế, phổ cập giáo dục, bình đẳng giới. Ông không ngần ngại chỉ ra những tồn tại của Mỹ về phân biệt chủng tộc, bạo lực trong lực lượng an ninh và cũng như bạo lực sử dụng tại căn cứ hải quân mà Mỹ xây dựng trên vịnh Guantanamo.

“Làm thế nào để mọi quốc gia tuân thủ tất cả 61 điều khoản về nhân quyền? Các bạn có biết không. Tôi không biết. Không. Không”, Chủ tịch Cuba Castro nói.

Trong một khoảnh khắc khi buổi họp báo chung kết thúc, ông Castro đã nâng cánh tay của Tổng thống Obama để tạo thành một biểu tượng cho lời chào quyết thắng và ông Obama nở nụ cười.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.