Chính trị

Họp báo Đại hội Đảng: "Bộ chính trị trẻ hóa rất nhiều"

28/01/2016, 09:30

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo công bố kết quả Đại hội Đảng khóa XII.

hop bao dai hoi dang
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo công bố kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Ngay sau phiên bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì  Họp báo công bố kết quả Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tham gia họp báo còn có đồng chí Đinh Thế Huynh – Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; đồng chí Mai Văn Chính – Uỷ viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hoàng Bình Quân - Uỷ viên trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại trung ương; đồng chí Thuận Hữu – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo; đồng chí Trương Minh Tuấn – Uỷ viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TTTT; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương; đồng chí Lê Quang Vĩnh – Phó Chánh văn phòng trung ương Đảng.

Mở đầu buổi họp báo, Tổng Bí thư nói: “Trước hết, tôi xin có lời cảm ơn chân thành, hoan nghênh nhiệt liệt, các đồng chí, anh chị em báo chí. Trong những ngày Đại hội của ĐCS Việt Nam diễn ra, các anh chị em tác nghiệp rất vất vả. Tôi có thời gian làm báo nên rất chia sẻ với các anh chị”.

Cũng theo Tổng Bí thư, Đại hội nào cũng quan trọng, nhưng Đại hội XII đặc biệt quan trọng bởi diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và quốc tế có nhiều chuyển động. Tổng Bí thư nhấn mạnh, sau 8 ngày làm việc, Đại hội đã kết thúc thành công rất tốt đẹp. “Đại hội vỗ tay nhiều quá, dài quá, không khí rất phấn khởi. Tôi cũng rất vui mừng, phấn khởi”, ông nói và nhấn mạnh: “Trong diễn văn bế mạc, tôi đã dành một phần cảm ơn anh chị em, đóng góp rất quan trọng cho thành công của ĐH đã chuyển tải thông tin cần thiết của ĐH rất nhanh, kịp thời đến công chúng, bạn đọc”.

Báo Giao thông tường thuật nội dung cuộc họp báo: 

- Đài TH Việt Nam: Xin đồng chí cho biết cảm nghĩ khi tiếp tục được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng?

Câu hỏi này hơi bất ngờ với tôi và cũng khó trả lời đây, nhưng tôi nghĩ thế nào cứ trả lời chân thành thôi. Tôi không ngờ được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH TƯ và được BCH TƯ họp phiên thứ nhất bầu tôi làm Tổng bí thư.

Chắc các bạn cũng biết rồi, tỷ lệ bầu chọn, gần như 100% tuyệt đối. Tôi cũng bất ngờ vì tuổi tôi đã cao rồi, gần như cao nhất, sức khỏe có hạn, trình độ cũng có hạn và tôi cũng đã xin nghỉ rồi, nhưng vì trách nhiệm của Đảng giao thì phải tiếp tục. Tổi cũng rất xúc động trước tình cảm của đồng chí, đồng bào, anh em trong nước, quốc tế, đã nhắn gửi, bày tỏ, gửi gắm và giao trách nhiệm.

Và chúng tôi cũng rất lo lắng, vì công việc sắp tới còn nặng nề lắm, phải gắn trách nhiệm rất lớn. Trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế như thế này, thời cơ, thuận lợi cũng có nhưng thách thức rất nhiều, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

- Xin Tổng bí thư cho biết những điểm mới của Trung ương khoá XII là gì?

Câu hỏi này nằm ngoài phạm vi đại hội. Tuy nhiên, bắt đầu làm từ Hội nghị Trung ương 4, trong công tác cấp bách về xây dựng đảng hiện nay, có nhiều cái mới, lần đầu tiên Đảng ta lấy phiếu tín nhiệm, đồng thời cũng yêu cầu các cơ quan công quyền... lấy phiếu tín nhiệm. 

Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng là lần đầu tiên làm tại khoá này. Lần đầu tiên bầu đủ một lần 19 ủy viên Bộ Chính trị. Tất cả chức danh đều có tỷ lệ phiếu rất cao. 

Cũng tại Đại hội, lần đầu tiên bầu 180 đồng chí uỷ viên mà tỷ lệ phiếu rất cao, thấp nhất cũng là 62%.

- Vnexpress: Ông đánh giá như thế nào về chất vấn trong đảng nhiệm kỳ vừa rồi?

Việc chất vấn trong Đảng mới được thực hiện gần đây để phát huy mạnh mẽ hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt đảng. Đây là hình thức giám sát của các đồng chí trong BCH trung ương với các đồng chí lãnh đạo. Hội nghị trung ương nào cũng có chủ trương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Tất nhiên chưa được nhiều lắm vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng được chất vấn. Chất vấn xong giải toả được nhiều tâm tư, giải đáp nhiều thắc mắc.

Sắp tới theo quy chế sẽ tiếp tục chất vấn. Còn nhiều việc phải làm lắm, nhất là cán bộ cấp chiến lược, cấp trung ương, cố gắng tạo điều kiện cho anh em trẻ.

Lần này Bộ chính trị được trẻ hoá rất nhiều. Đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 70 đã vào Bộ Chính trị, Có tới 3 nữ trong Bộ Chính trị. Cán bộ dân tộc trong BCH Trung ương cũng có.

Tôi đi nước ngoài người ta cứ hỏi tôi về dân tộc, dân chủ, bình đẳng giới. Người ta bảo mình vi phạm dân chủ, dân tộc, dân quyền và không bình đẳng giới là không đúng.

Tuy nhiên tới đây, mình còn nhiều việc chưa làm được, cần phải làm tiếp, trong đó có giám sát quyền lực, đẩy lùi tham nhũng.

Hãng thông tấn BBC: Tổng bí thư vừa nói, ông tuổi cũng cao so với những người trong Bộ Chính trị, ông cũng nêu về các gương mặt mới, thế hệ trẻ trong Bộ Chính trị. Tổng Bí thư có kế hoạch, lộ trình, tìm kiếm người có tài, có đức để kế nhiệm? Kế hoạch đó diễn ra bao lâu?

Tôi lo cho công việc sắp tới lắm, nhiều việc phải làm. Làm sao bồi dưỡng được anh em trẻ. Cơ cấu vào đội ngũ bây giờ cũng phải liên tục kế thừa 3 độ tuổi, không để hụt. Giống như tre có 3 lớp thì mới ấm gốc, phát triển bền vững được. Tỷ lệ trẻ bây giờ còn ít trong cơ quan lãnh đạo. Trong công tác cán bộ phải có cái tâm, phải quan tâm anh chị em trẻ. Tài năng trẻ nhiều lắm. Nhân tài không thiếu. Kế hoạch phải chuẩn bị, làm bài bản, từng bước đi một. Tôi sợ bây giờ hứa 5 năm, 2 năm thì không khả thi, có cái gì đó ảo tưởng.

Dân trí: Thưa Tổng bí thư, kết quả bầu cử có đúng như phương án nhân sự đã trình bày?

Câu hỏi này cũng đi sâu vào công tác nhân sự đây, tôi khẳng định 100% hoàn toàn đúng. Phương hướng rộng lắm, tiêu chuẩn, tiêu chí, số lượng, cơ cấu, tỷ lệ trẻ, già, nam nữ... Chọn ai, nhân sự nào, Ban chấp hành TƯ giới thiệu, ra ĐH lại giới thiệu thêm. Cá nhân được giới thiệu xin rút, đề cử xin rút thì thôi. Có người được nhiều phiếu hơn, được giới thiệu. Đoàn chủ tịch xem xét ý kiến đề xuất giới thiệu, cho rút hay không, bày tỏ chính kiến của mình nhưng quyền quyết định là do Đại hội.

Bầu cử có số dư, bỏ phiếu kín rồi công bố xem ĐH có cho rút hay không. Khi giới thiệu số dư trên 30%, ĐH lấy ý kiến cũng bằng phiếu kín, từ cao xuống thấp. Thế là vừa kết hợp giới thiệu của BCH TƯ khoá trước, tôn trọng dân chủ của đại biểu. Có đồng chí Trung ương giới thiệu không trúng cử. Có đại biểu tâm sự Dân chủ đến thế là cùng. Đại hội lần này là đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ.

Hãng thông tấn Pháp: Dưới sự tiếp tục của ông, ông có nghĩ rằng Việt Nam sẽ trở thành đất nước giàu hơn, dân chủ hơn không? 

Câu hỏi này mang tầm chiến lược xa quá. Cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của ĐCS là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chứ không thể cá nhân độc đoán, chuyên quyền. Phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng phải phát huy dân chủ.

Tuy nhiên, phải đề cao trách nhiệm cá nhân. Một số nước cứ nhân danh dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất thì ai dân chủ hơn ai? Mục tiêu Đại hội là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Đây là mục tiêu lâu dài còn trước mắt sớm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Dân chủ rất cần nhưng làm sao phải có kỷ cương. Một nước không có kỷ cương thì rối loạn. Kỷ cương trên cơ sở phát huy dân chủ. Đừng nhấn mạnh, tuyệt đối hoá cái gì. Như thế sẽ phiến diện. Phiến diện sẽ thất bại.

Xin cảm ơn Tổng bí thư.

Cuộc họp báo kết thúc vào 9g40 phút sáng nay, ngay sau phiên bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc khóa XII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.