Hồ sơ tài liệu

Họp báo tại Moskva: Putin nói gì về Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Ukraine?

17/12/2015, 17:30

Trong cuộc họp báo thường niên, Tổng thống Nga Putin đã có tuyên bố mới về Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Ukraine.

hop-bao-putin
Nhân dân thành phố Groznyi theo dõi chương trình truyền hình trực tuyến cuộc họp báo lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Khoảng 16h10 ngày 17/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu trả lời các câu hỏi của báo chí. Cuộc họp báo này có sự tham dự của gần 1.400 phóng viên trên khắp thế giới.

Theo ông Putin, kinh tế Nga đã vượt qua được đỉnh điểm khủng hoảng. Vị này cũng khẳng định rằng theo kết quả năm 2015, thâm hụt ngân sách Liêng bang Nga thấp hơn dự báo 3% GDP, bằng 2,8-2,9%

Ông Putin cũng tuyên bố rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 ngày 24/11 vừa qua là thực hiện một hành động thù địch. Ngoài ra, Ankara đang được che chở bởi NATO khi thực hiện hành động này.

Tổng thống Nga cũng cho rằng, sau sự cố trên, các lãnh đạo của Ankara không có những nỗ lực để cải thiện quan hệ. Do đó, hai bên không thể thương lượng và cũng không thể ép buộc Nga rời khỏi Syria. Nga vẫn thực hiện chiến dịch vì quân đội Syria cần giúp đỡ.

Nói về thỏa hiệp có thể diễn ra trong cuộc họp ngày mai (18/12) tại Mỹ về vấn đề Syria, Tổng thống Nga cho rằng hai bên cần nhượng bộ và khẳng định rằng tương lai của ông Assad nằm trong tay người dân Syria.

"Kế hoạch của Nga giải quyết cuộc khủng hoảng Syria có một số điểm quan trọng trùng với Mỹ", ông Putin khẳng định.

Liên quan đến vấn đề buôn lậu dầu mỏ ở Trung Đông, ông Putin ám chỉ rằng hoạt động bất hợp pháp này đã đạt đến quy mô công nghiệp.

Về tình hình ngừng Hiệp định thương mại tự do với Ukraine, ông Putin dự báo kinh tế nước này sẽ suy thoái kể từ khi hiệp định bị ngừng vào ngày 1/1/2016. Tổng thống Nga cho biết EU yêu cầu Moskva ưu đãi kinh tế cho Ukraine nhưng điều này khó có thể thực hiện được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.