Điều tra

Họp báo thảm sát ở Yên Bái: Lời khai rợn người của nghi phạm

15/08/2015, 15:49

Chiều 15/8, tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo, công bố thông tin chính thức về vụ thảm sát 4 người.

Hung2
Đối tượng Đặng Văn Hùng được đưa về Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Yên Bái sau khi bị bắt

15h30 chiều 15/8, tại Yên Bái, cơ quan chức năng tỉnh này đã tổ chức cuộc họp báo, cung cấp thông tin chính thức về vụ thảm sát 4 người gây rúng động dư luận xảy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

hop-bao-tham-sat-binh-phuoc-hinh-anh-1
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (bìa trái), Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xem ảnh khám nghiệp hiện trường trước giờ họp báo.

15h45: Cuộc họp báo chính thức bắt đầu. Chủ trì cuộc họp có bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái; Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc công an tỉnh Yên Bái; lãnh đạo C45 công an tỉnh Yên Bái và công an huyện Văn Yên.

hop-bao-tham-sat-binh-phuoc-hinh-anh-2
Rất đông phóng viên các báo đài đến tham dự cuộc họp báo vụ thảm sát gây rúng động dư luận ở Yên Bái
hop-bao-tham-sat-binh-phuoc-hinh-anh-3
Ngoài các lãnh đạo Công an tỉnh, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đến chủ trì cuộc họp báo

15h50: Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ thảm sát.

Theo Đại tá Thắng, khoảng 17h ngày 12/8, tối ngày 12/8, người dân địa phương phát hiện thi thể của 4 nạn nhận bị sát hại dã man, gồm anh Trần Kim Long (SN 1983), chị Phàn Thị Hoa (SN 1995, vợ anh Long), cháu Trần Văn Truyền (SN 2013) và em ruột chị Hoa là Phàn Thị Hà (SN 2000), đều trú tại thôn 16 làng Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Nghi phạm được xác định là Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái) đã bỏ trốn vào rừng cùng người yêu tên Nguyễn Thị Hán (tức Hương) sau khi gây án. 

Đến khoảng 10h sáng nay (15/8), khi đang lẩn trốn trong rừng thuộc địa bàn xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên, Yên Bái, các trinh sát đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng trên.

"Theo tài liệu điều tra ban đầu và lời khai của đối tượng cho thấy, Đặng Văn Hùng là đối tượng trực tiếp gây án", Đại tá Thắng khẳng định. Hiện tại, cơ quan điều tra đang lần theo dấu vết mà Hùng đã bỏ trốn để truy tìm con dao dùng làm tang vật gây án và khẩu súng Hùng đã vứt lại trong rừng.

16h05: Phóng viên các báo đài bắt đầu đặt câu hỏi. 

PV Báo Nhân dân hỏi: có chiến sỹ nào bị thương trong quá trình vây bắt nghi phạm không? Vai trò của phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc trong việc phát hiện đối tượng như thế nào?

PV báo Nông nghiệp hỏi: Việc phát hiện, bắt giữ nghi phạm ở thôn 2 xã Khánh Hòa do công an hay người dân phát hiện ra?

PV Báo Tiền Phong hỏi: Động cơ gây án của đối tượng Hùng theo cơ quan công an cung cấp là do tranh chấp đất nương nhưng cạnh đó liệu có thêm mâu thuẫn nào không?

hop-bao-tham-sat-binh-phuoc-hinh-anh-4
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ thảm sát và trả lời các câu hỏi của báo chí

Đại tá Thắng trả lời: Trong quá trình vây bắt nghi phạm không có ai bị thương tích. Sau khi khám nghiệm, nắm tình hình, cơ quan công an đã khẳng định đối tương nghi phạm là Đặng Văn Hùng nên mục tiêu là tập trung truy bắt, truy xét và khoanh vùng bán kính 30km; cử các tổ trinh sát đi sâu theo khe nước và khu vực có dân để nắm tình hình.

Bên cạnh đó, trong khu vực bán kính 30km đã khoanh vùng, công an các huyện Lục Yên và Văn Yên đã xuống các xã để vận động nhân dân và phổ biến rõ về đối tượng để nhân dân kịp thời thông báo cho cơ quan công an. Đến sáng 15/8, người dân đi làm nương phát hiện một chiếc bật lửa lạ trên đường nên báo cho công an. Từ chiếc bật lửa này, chúng tôi đã thu hẹp khoanh vùng và tìm ra nơi đối tượng ẩn náu.

PV Tuổi trẻ hỏi: Thông tin người dân nói cơ quan công an thu giữ một chiếc bật lửa và 10 triệu đồng có chính xác không? Hán có biết việc đối tượng Hùng gây án, có biết Hùng trốn và có vai trò đồng phạm không?

Đại tá Thắng: Cơ quan điều tra khi bắt giữ Hùng chỉ thu 1 bật lửa và Hán có 25 ngàn đồng. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vai trò của Hán.

Lời khai rùng rợn của nghi can thảm sát

Theo lời khai ban đầu của Đặng Văn Hùng, cơ quan điều tra bước đầu xác định diễn biến vụ án như sau: Khoảng 16h ngày 12/8, Hùng đi bộ từ nhà lên nương nhà anh Long. Khi đi, Hùng mang theo 1 dao quắm, 1 dao rựa (dao rựa để ở túi đeo bên người).

Đến cách lán của anh Long chừng 500m, Hùng gặp vợ chồng anh Long. Hùng hỏi anh Long tại sao lại phát nương của Hùng. Anh Long cự cãi khiến Hùng nổi nóng, lao vào đánh anh Long.

Thấy chồng bị đánh, chị Hoa gọi điện về cho gia đình thông báo. Trong khi đó, anh Long bỏ chạy thì bị Hùng dùng dao quắm chém vào lưng, làm con dao bị gẫy. Không chịu dừng tay, Hùng tiếp tục đuổi chém anh Long đến khi nạn nhân gục xuống.

Lúc này, chị Hoa sợ hãi hô lớn “sao lại chém chồng cháu?” thì Hùng cầm dao đuổi chém chị Hoa, khiến chị này tử vong tại chỗ.

Hùng tiếp tục chạy đến lán của nhà anh Long. Thấy chị Hà trong lán, Hùng dùng dao chém nhiều nát vào vai và cổ chị Hà đến khi chị này gục xuống. Thấy cháu Tuyền đứng trên giường, Hùng tiếp tục ra tay sát hại cháu bé. Sau khi gây án, Hùng về lán nhà mình, lấy 2 khẩu súng, cùng Nguyễn Thị Hán bỏ trốn.

16h30, Phát biểu tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết việc bắt được nghi phạm thể hiện nỗ lực rất lớn của các lực lượng chức năng cũng như quần chúng nhân dân. "Đêm 14/8, có đến 3 cánh quân gồm hơn 500 cán bộ, chiến sỹ triển khai khai lên địa bàn 3 xã lân cận nơi xảy ra vụ án để tổ chức vòng vây, phòng đối tượng phải xuất hiện. Trưởng, Phó phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh 3 ngày đêm nằm ven sông giáp Lào Cai để đề phòng đối tượng trốn sang Trung Quốc".

Tại cuộc họp báo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn sự quan tâm và không quản ngại khó khăn của các phóng viên, đồng thời nhận định việc bắt giữ đối tượng thể hiện vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc.

"Từ vụ việc này, tôi cho rằng công tác phòng ngừa tội phạm cần được quan tâm hơn nữa. Đây cũng là bài học để chúng ta quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức, pháp luật cho người dân trong đó có đồng bào vùng sâu, vùng xa, nhất là đối tượng thanh thiếu niên", Chủ tịch Yên Bái nói.

Bà Trà cũng yêu cầu cơ quan công an tiếp tục khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án để nhanh chóng đưa đối tượng ra xét xử, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

hop-bao-tham-sat-binh-phuoc-hinh-anh-6.
Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu phát biểu kết thúc họp báo

16h50, Thiếu tướng Chiêu phát biểu kết thúc họp báo. Theo Tướng Chiêu, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại  địa bàn tỉnh Yên Bái. Sau khi vụ thảm án xảy ra, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động nhiều lực lượng từ công an tỉnh xuống đến các xã và công an các tỉnh bạn và phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an)… qua đó đã truy tìm và bắt giữ được đối tượng.

Đây là địa bàn hết sức hiểm trở, đồi núi, thời tiết khắc nghiệt. Kết quả bắt giữ đối tượng cho thấy hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã được đi vào chiều sâu, chiều rộng.

Thay mặt công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Chiêu cảm ơn lãnh đạo Bộ công an, các đơn vị liên quan, lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Lào Cai và các lực lượng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nhân dân các huyện Văn Yên, Lục Yên và các phòng nghiệp vụ của công an tỉnh cùng công an các huyện Văn Yên, Lục Yên đã sát cánh cùng công an tỉnh Yên Bái trong việc điều tra, phát hiện và bắt giữ đối tượng. Đồng thời, Thiếu tướng Chiêu cũng yêu cầu các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.