Xã hội

Họp bất thường, bàn cách hoãn thi hành Bộ luật Hình sự mới

27/06/2016, 19:39

BLHS 2015 dự kiến có hiệu lực ngày 1/7 tới, nhưng TVQH vừa có cuộc họp bất thường bàn cách hoãn thi hành.

co-toi-7-sai-sot-trong-bo-luat-hinh-su-nam-2015-11

Trước khi có hiệu lực, nhiều người đã phát hiện một số sai sót trong BLHS 2015 vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (27/6), một vị trưởng đoàn ĐBQH xác nhận sáng cùng ngày, trưởng đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triệu tập trong cuộc họp bất thường nhằm thống nhất một số vấn đề liên quan tới việc khắc phục các sai sót của Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua tháng 11/2015.

Cuộc họp bất thường này được lưu ý là một cuộc họp rất quan trọng, được tổ chức trên cơ sở xem xét đề nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan và tình hình thực tế nhằm trưng cầu biểu quyết của các đại biểu về việc hoãn thi hành BLHS 2015.

Trước thời điểm có hiệu lực là ngày 1/7 tới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện BLHS này có tới hơn 90 nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Đây được coi là sự việc rất hy hữu, mức độ nghiêm trọng hơn cả việc phải sửa đổi Điều 60 của Luật BHXH trước đây.

Vị trưởng đoàn ĐBQH cho Báo Giao thông biết, trong cuộc họp bất thường, rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về vấn đề góp ý khắc phục sai sót của BLHS 2015.

"Có tới 26 ĐB phát biểu cho ý kiến. Đa phần các ý kiến cho rằng, sai sót của Bộ luật là trách nhiệm của Quốc hội. Quốc hội đã làm sai thì phải sửa sai, sai đâu sửa đó và tinh thần chung là phải sửa càng nhanh càng tốt” – Vị trưởng đoàn ĐBQH thông tin và cho hay, Quốc hội khoá XIII chỉ có thể làm một việc là tạm dừng hiệu lực thi hành của BLHS, thêm nữa là có nghị quyết để tại Quốc hội khoá XIV, những kỳ họp đầu tiên sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS mới, mở đường khắc phục những hạn chế trước khi ban hành, thực hiện.

Theo vị trưởng đoàn này, cho đến sáng 29/6, các đoàn ĐBQH của các địa phương có trách nhiệm tổ chức họp đoàn, công bố tất cả tờ trình, dự thảo nghị quyết, thuyết trình lý giải về vấn đề này của Uỷ ban Thường vụ QH để cho đoàn nắm được và thảo luận. Thảo luận xong, từng ĐBQH sẽ tiến hành ghi phiếu biểu quyết rồi đóng vào phong bì được dán đảm bảo bí mật. Sau đó, văn phòng đoàn ĐBQH các tỉnh có trách nhiệm thu các phiếu đó, mang lên hội trường Quốc hội để bỏ vào hòm phiếu trước 15h ngày 29/6, sau 15h sẽ mở hòm phiếu để tiến hành kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu sẽ đưa ra quyết định có ban hành nghị quyết hay không, và ban hành nghị quyết thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.