Hồ sơ tài liệu

Hộp đen thứ 2 "kết tội" cơ phó Andreas Lubitz cố tình giết người

03/04/2015, 19:30

Dữ liệu thu thập được từ hộp đen thứ 2 xác định cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý cho máy bay rơi.

567000_1
Hộp đen thứ 2 xác nhận Andreas Lubitz chính là thủ phạm

Dữ liệu thu thập được từ hộp đen thứ 2 vừa được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Germanwings ở Pháp cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý cho máy bay rơi, các điều tra viên Pháp thông báo hôm 3/4.

“Dữ liệu cho thấy viên phi công (Lubitz) đã sử dụng chế độ lái tự động để hạ độ cao máy bay xuống mức 30 m”, AFP dẫn báo cáo từ cơ quan điều tra Pháp.

“Sau đó, nhiều lần trong quá trình máy bay hạ độ cao, phi công này đã điều chỉnh chế độ lái tự động để tăng tốc độ (rơi) của máy bay”, theo báo cáo điều tra.

Tình tiết mới nhất này đã xác nhận giả thuyết ban đầu cho rằng cơ phó Lubitz cố tình lái chiếc Airbus A320 đang chở 150 người đâm vào sườn dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp vào hôm 24/3.

Zing_Phap__4U9525__Hop_den_3
Hộp đen thứ hai trên máy bay Airbus A320 gặp nạn của hãng Germanwings vừa được tìm thấy hôm 2/4. Ảnh: Reuters

Đức Lập đội đặc nhiệm sau vụ tai nạn

Sau vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings, nhà chức trách Đức thông báo sẽ thành lập đội đặc nhiệm để rút ra các bài học từ vụ việc này.

Theo đó, trước mắt, lực lượng này sẽ xử lý các vấn đề liên quan tới cơ chế đóng/mở cửa cabin máy bay, giấy phép về khả bay của phi công cũng như các vấn đề về tâm lý phi công. Các vấn đề sẽ được thảo luận với sự tham vấn của các chuyên gia hàng không.

Các biện pháp này nằm trong kế hoạch của Chính phủ liên bang Đức nhằm cải thiện an toàn hàng không sau vụ rơi chiếc máy bay ở miền Nam nước Pháp.

Bên cạnh đó, Chính phủ Đức cũng sẽ quy định trao đổi tích cực về dữ liệu hành khách đi máy bay. Việc tái áp dụng quy định thông tin về những người đi máy bay sẽ được áp dụng trên tất cả các chuyến bay trong Liên minh châu Âu và khối Schengen.

Quy định này với mục đích "biết rõ những người đi trên máy bay (phi hành đoàn và hành khách) và những người đó có thể gây nguy hiểm hay không".

Phi công Germanwings trực tiếp trấn an hành khách sau vụ máy bay rơi

Để trấn an tâm lý lo sợ của hành khách sau vụ máy bay của Germanwings rơi tại Pháp, phi công trên một chuyến bay từ Berlin (Đức) tới Paris (Pháp) của Germanwings đã trực tiếp ra mặt, chia sẻ và động viên hành khách.

Anh Hugh Roche Kelly, người có mặt trên chuyến bay đó đã chia sẻ trên Twitter khoảnh khắc phi công ra trước toàn bộ hành khách.

Theo anh Kelly, ban đầu, không chỉ anh, rất nhiều hành khách trên chuyến bay đó hằn lên khuôn mặt nỗi lo lắng, căng thẳng vì lo ngại an toàn sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua của hãng Germanwings.

Sau đó, phi công Germanwings đã trực tiếp ra cabin, chia sẻ với hành khách bằng 3 thứ tiếng về tâm trạng khó khăn và lạ lùng của không chỉ anh mà còn tất cả các thành viên phi hành đoàn khi phải đối mặt với vụ máy bay rơi tại Pháp khiến 150 người thiệt mạng vừa qua. Dù vậy, họ vẫn yêu công việc này, và biết ơn hành khách vì tiếp tục chọn hãng Germanwings. Phi công trấn an: “Mọi chuyện sẽ ổn cả thôi vì tôi là người chịu trách nhiệm chuyến bay này”.

Nhờ hành động ân cần của phi công, tâm lý các hành khách phần nào bớt lo sợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.