Thời sự

Hợp đồng độc quyền: Ai bóc lột ai?

12/11/2014, 12:59

Cuộc "chia tay" ầm ĩ giữa Công ty Văn Production và ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã hé lộ phần nào sự thật về hợp đồng độc quyền không khỏi khiến nhiều người ngỡ ngàng...

Sơn Tùng M-TP
Sơn Tùng M-TP

Ngỡ ngàng những tiết lộ trong hợp đồng

Câu chuyện bắt đầu “bùng nổ” khi công ty quản lý Sơn Tùng M-TP - Văn Production công bố văn bản yêu cầu Sơn Tùng ngừng diễn trong 6 tháng. Ngoài ra, nam ca sĩ cũng sẽ bị gỡ bỏ toàn bộ các sản phẩm âm nhạc của mình, bao gồm cả hình ảnh, audio, video... trên mạng xã hội, các trang nghe nhạc trực tuyến.

Theo Sơn Tùng, sau 2 năm làm ca sĩ độc quyền của công ty, anh bị khai thác quá sức lao động trong một thời gian dài, hầu như không có ngày nghỉ và nhiều lần phải bỏ tiền túi đi lưu diễn. Thậm chí, một số show diễn anh phải tự bỏ tiền lo việc di chuyển, ăn ở. Ngoài ra,  công ty cũng không thanh toán thù lao biểu diễn.

Trước vụ việc của Sơn Tùng, năm 2013 là cuộc chia tay giữa Công ty VAA của diễn viên Ngô Thanh Vân và Tronie - thành viên của nhóm 365 do VAA quản lý. Sau khi "đường ai nấy đi", chàng ca sĩ này đã tiết lộ toàn bộ nội dung hợp đồng giữa Tronie với công ty VAA do Ngô Thanh Vân làm giám đốc. Theo đó, lương khởi điểm của Tronie chỉ 2 triệu đồng/tháng, ba năm đầu tiên sau khi phát hành album thăm dò thị trường là 3 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, bản hợp đồng không có ngày bắt đầu, dù thời hạn của nó là 10 năm.

Ngoài ra, showbiz Việt còn chứng kiến nhiều cuộc "chia tay" ồn ào của Tim, Nhật Tinh Anh, Ngân Khánh, Trương Quỳnh Anh, Phương Trinh với công ty quản lý cũ.

"Nếu cảm thấy bị bóc lột thì đừng vào công ty"

Xung quanh câu chuyện hợp đồng độc quyền,  ông bầu Quang Cường, Giám đốc Công ty Quang Cường Production, từng thành công với ca sĩ Quang Hà, Huỳnh Anh cho biết, công ty ông ràng buộc với các ca sĩ độc quyền rất rõ ràng. Từ 1- 3 năm là ăn lương, từ 3-5 năm ăn %, từ 5-8 năm ăn % trên tổng doanh thu của số lượng hợp đồng, công việc.

Tuy nhiên, việc độc quyền ca sĩ theo ông bầu Quang Cường cũng gặp nhiều rủi ro, nhiều khi dẫn đến thanh lý hợp đồng: “Không biết các bạn trẻ bồng bột hay có người xúi giục nhưng tôi vô cùng tiếc nuối, lo lắng. Như diễn viên, người mẫu Huỳnh Anh khi nổi tiếng thì đòi sửa hợp đồng. Không ăn lương, ăn chia trên %. Tuy nhiên, công ty không chấp nhận nên cả hai "chia tay". Còn nếu trường hợp lăng xê mãi không nổi tiếng, không nhận được show như bạn Hoàng Anh Dũng thì công ty vẫn phải  bỏ tiền duy trì hình ảnh và hoạt động cho bạn ấy”.

Về chuyện lùm xùm giữa Sơn Tùng M-TP và công ty quản lý, ông bầu Quang Cường cho hay tất cả đều có sự thỏa thuận của hai bên. “Khi đến bạn là con số 0, không ai biết bạn là ai cả. Tuy nhiên, khi bạn trở thành con số 10 thì đó là công lao của bạn và cả  ê-kíp trong công ty. Nếu bạn mệt, bạn ốm có thể ngồi nói với nhau chứ không nên lên báo chí mà tố nhau như vậy.”.

Nói về chuyện các ca sĩ trẻ tố công ty quản lý bóc lột sức lao động và cát sê, ông bầu Quang Cường phản bác: “Tôi hoàn toàn không đồng tình với chuyện này. Nếu cảm thấy bị bóc lột thì đừng vào công ty. Khi bàn công việc các nghệ sĩ cũng có quyền quyết định kí hay không kí. Không ai bóc lột ai cả, đó chỉ là thủ tục ràng buộc trên giấy tờ. Nếu bạn ngoan, thì các sếp của bạn, sẽ biết đối nhân xử thế với bạn. Nhỡ độc quyền các bạn không nổi tiếng, không có show thì công ty vẫn phải nuôi bạn, vẫn phải xây dựng hình ảnh, ra các sản phẩm, quảng bá hình ảnh. Lúc đó thì ai là người bóc lột ai?.

* Hôm qua (11/11), trả lời Báo Giao thông, Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: Sau khi Cục Bản quyền yêu cầu, hội đồng thẩm định gồm 7 nhạc sĩ đã mở cuộc họp và nghe kĩ càng để thẩm định về tác phẩm Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng. Sau cuộc họp, hội đồng thẩm định đã có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả về kết luận cũng như kiến nghị. Trong đó, đề nghị cấm sử dụng và lưu hành trên toàn quốc đối với tác phẩm Chắc ai đó sẽ về.

* Sáng 11/11, Galaxy Studio và Công ty Wepro ra thông báo lùi ngày công chiếu bộ phim Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy, trong đó, nguyên do được giải thích là từ những rắc rối "đạo nhạc" của Sơn Tùng M-TP. "Bộ phim được dự kiến ra mắt ngày 14/11/2014 sẽ lùi ngày công chiếu vì vấn đề liên quan đến bài hát Chắc ai đó sẽ về do ca sĩ Sơn Tùng thể hiện", thông báo cho biết.

Minh Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.